Hỏi - Đáp

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đối diện mức án lên tới 15 năm tù

26/09/2020, 13:37

Các cựu lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai có thể đối mặt với mức hình phạt đến 15 năm tù đối với hành vi nâng khống giá thiết bị y tế.

img
2 cựu lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai vừa bị bắt vì nâng khống giá thiết bị y tế

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 25/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam ông Nguyễn Quốc Anh - nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Ngọc Hiền - nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, và bà Trịnh Thị Thuận - Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính - kế toán Bệnh viện Bạch Mai về tội "Lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ" theo điều 356 Bộ Luật hình sự 2015.

Theo Bộ Công an, ba bị can trên liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Cổ phần công nghệ y tế BMS (gọi tắt là Công ty BMS) và các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai theo hình thức xã hội hóa.

Trong quá trình điều tra mở rộng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ hành vi của một số lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Bạch Mai đã lợi dụng cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế, chủ trương xã hội hóa liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh, vì động cơ cá nhân làm trái quy định của Nhà nước, quy định của Bộ Tài chính và Bộ Y tế, chấp thuận cho Công ty BMS tham gia đề án, nâng giá thiết bị lên nhiều lần, đẩy giá dịch vụ lên cao nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người bệnh, gây bất bình trong dư luận xã hội.

Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Để buộc tội các đối tượng trong vụ án này về tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, cơ quan điều tra phải thu thập các tài liệu chứng cứ để chứng minh các đối tượng đã vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm trái công vụ gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, của cá nhân.

Nếu mức thiệt hại từ 1 tỷ đồng trở lên, những người này phải đối mặt với mức hình phạt từ 10 năm đến 15 năm tù. Với thông tin ban đầu của vụ án, thiệt hại hàng chục tỷ đồng thì họ có thể sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

Ngoài ra, những người bị kết án có thể sẽ bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề từ 1 năm đến 5 năm và bị phạt tiền đến 100 triệu đồng. Nếu thu lợi bất chính thì sẽ bị thu hồi.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Phạm Đức Tuấn (SN 1979, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ y tế BMS - Công ty BMS) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và một số đối tượng khác có liên quan đến việc liên doanh, liên kết mua sắm thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai.

"Sau những vụ việc xảy ra về kinh doanh thuốc giả chữa ung thư, vụ án xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và vụ việc này, cho thấy các đối tượng đã nảy lòng tham, cấu kết với nhau để trục lợi, ăn chặn trên lưng người bệnh. Đã đến lúc cần phải thanh tra, kiểm tra đồng loạt hoạt động mua sắm tài sản công, mua sắm thiết bị y tế và các hợp đồng liên doanh liên kết của các bệnh viện công để kịp thời phát hiện xử lý các vụ việc vi phạm tương tự", luật sư Cường đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.