Pháp luật

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai bật khóc, xin giảm nhẹ hình phạt

27/12/2022, 16:32

Sau khi trình bày về số tiền 14,8 tỷ đồng nhận từ AIC, Phan Huy Anh Vũ bật khóc, mong quan tòa có cái nhìn công tâm, khách quan.

Ngày 27/12, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan tiếp tục với phần tranh tụng.

Theo cáo buộc, cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ nhận số tiền hối lộ nhiều nhất 14,8 tỉ đồng để giúp Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tham gia các gói thầu cung ứng thiết bị y tế tại Bệnh viện Đồng Nai.

Hành vi của cựu Giám đốc Sở Phan Huy Anh Vũ bị cáo buộc cùng với bà Nhàn gây thiệt hại 152 tỉ, trong đó có 148 tỉ là thiệt hại của 16 gói thầu và 3,5 tỉ là thiệt hại vì ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh mức phạt tiến độ.

Trước hành vi trên, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Hà Nội đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Huy Anh Vũ 19 – 21 năm tù với hai tội danh nhận hối lộ và vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

img

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ tại phiên xét xử

Bào chữa cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) và bị cáo Phan Minh Trí (Trưởng phòng Hành chính Bệnh viện Đồng Nai), luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ không phạm tội nhận hối lộ và giảm nhẹ mức án với tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Luật sư nêu quan điểm, tội nhận hối lộ là hành vi của một người làm trái quy định của pháp luật để được nhận lợi ích từ người hối lộ. Hành vi trái pháp luật ở đây là về đấu thầu, đã xử lý trong tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

"Việc đưa tiền chỉ có Trần Mạnh Hà và Phan Huy Anh Vũ. Hà đã bỏ trốn không có lời khai. Còn Vũ không có lời khai thể hiện Vũ thỏa thuận với AIC là Vũ làm trái quy định để được hoặc sẽ được nhận lợi ích từ AIC", luật sư Thanh phân tích.

Trình bày trước tòa, bị cáo Phan Huy Anh Vũ khai nhận, thời điểm bị cáo làm Giám đốc năm 2006 thì Bệnh viện Đồng Nai chỉ có quy mô 400 giường, mà số lượng bệnh nhân ngày một tăng lên, gây quá tải cho bệnh viện.

"Việc đấu thầu diễn ra công khai nhưng khi đấu thầu thì liên tục xảy ra kiện tụng. Nhiều gói thầu khác cũng như vậy", bị cáo Vũ trình bày.

Nói về việc nhận số tiền 14,8 tỷ đồng, bị cáo Phan Huy Anh Vũ khai đã dùng số tiền này để chi vào những việc chung của bệnh viện như thuê chuyên gia điều hành các tòa nhà hiện đại, các trang thiết bị thêm như loa gọi bệnh nhân...

"Bị cáo đứng ở đây chỉ mong quan tòa có cái nhìn công tâm. Một mức án mà trên 10 năm thì bị cáo không còn gì", bị cáo Phan Huy Anh Vũ bật khóc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.