Pháp đình

Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức đòi hơn 1 triệu USD chạy án, toà bác yêu cầu

17/09/2022, 16:21

HĐXX xác định, mặc dù là bị hại nhưng số tiền hơn 1 triệu USD mà cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức chạy án cần tịch thu sung công quỹ.

Ngày 17/9, sau nửa ngày xét xử, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 6 bị cáo trong vụ cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân chi 60 tỷ đồng chạy án.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế C03 Bộ Công an) bị tuyên phạt 9 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

img

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Về tội "Môi giới hối lộ", HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Hồng Giang và Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty CP Đầu tư Long Thịnh) cùng nhận 9 năm tù.

Tuyên phạt bị cáo Lê Thanh An (cựu cán bộ C03) 6 năm tù; Nguyễn Ngọc Triệu (cựu Trụ trì Chùa Nôm) lĩnh 5 năm tù và Trần Văn Long (Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt) bị tuyên 3 năm tù giam.

Tại phiên tòa, HĐXX đánh giá các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, bày tỏ sự ăn năn, hối cải. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, làm mất lòng tin của người dân.

Tại phiên xét xử, HĐXX xác định, mặc dù là bị hại nhưng số tiền mà cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức chạy án cần tịch thu sung công quỹ. Hành vi vị cựu Giám đốc này có dấu hiệu của tội "Đưa hối lộ" nhưng đã tự nguyện làm đơn tố giác và cung cấp tài liệu.

Ngoài ra, cựu Giám đốc cũng đã bị khởi tố trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức nên theo quy định, ông Nguyễn Minh Quân không bị xem xét xử lý về tội "Đưa hối lộ".

Trước đó, luật sư bào chữa cho cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức cho rằng, do thân chủ của mình là người bị hại nên việc đại diện VKS đề nghị tịch thu số tiền 1,05 triệu USD (tương đương 23,5 tỷ đồng) mà bị cáo Bùi Trung Kiên lừa đảo của thân chủ mình là không xác đáng.

Tuy nhiên, đại diện VKS nêu quan điểm việc đề nghị tịch thu toàn bộ số tiền đưa hối lộ sung công quỹ Nhà nước là đúng quy định của pháp luật.

Đại diện VKS cũng cho hay, về nguyên tắc tiền bị lừa đảo chiếm đoạt sẽ được trả cho người bị hại, nhưng vụ án này hành vi không giống như các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác.

Theo cáo buộc của VKSND Tối cao, đầu năm 2021, Bộ Công an điều tra một số sai phạm tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Khi đó, giám đốc bệnh viện là ông Quân nhờ người giúp để không bị xử lý hình sự. Số tiền mà ông Quân đưa cho Kiên để lo lót là 2,2 triệu USD.

Tháng 5/2021, ông Quân đòi lại tiền từ Kiên vì thấy bị cáo không giúp được mình. Sau đó, Kiên chỉ trả 1,15 triệu USD, chiếm đoạt 1,05 triệu USD (tương đương 23,5 tỷ đồng).

Sau khi nhờ Kiên thất bại, ông Quân tiếp tục liên hệ bị cáo Long. Thông qua Long, ông Quân nhờ Bùi Thị Hồng Giang tư vấn pháp lý. Bị cáo Giang đã ký hợp đồng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Quân với giá 1,2 tỷ đồng.

Sau đó, Giang đã nhờ cựu cán bộ C03 Lê Thanh An, tìm cách lo lót cho ông Quân. Đầu tháng 7/2021, ông Quân đưa 1,5 triệu USD cho Giang và Long. Số tiền này được chuyển tiếp cho An.

Sau khi nhận tiền, An bảo bị cáo Hà Duy Tuấn mang tiền nhờ ông Triệu xử lý cho vị giám đốc bệnh viện. Tuy nhiên, ông Triệu thất bại trong việc nhờ một người khác để giúp ông Quân.

Tại phiên tòa, Triệu khai chỉ nhận 400.000 USD còn Tuấn cho biết đưa cho cựu sư thầy 970.000 USD. Tuy nhiên, VKSND cáo buộc bị cáo Triệu chỉ nhận 400.000 USD do Tuấn không cung cấp được những bằng chứng, tài liệu chứng minh số tiền mà bị cáo đưa cho Triệu.

Từ tháng 3 đến tháng 7/2021, cáo trạng xác định cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức nhiều lần đưa tổng số tiền 2,67 triệu USD cho các bị cáo để nhờ chạy án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.