Thời sự Quốc tế

Cựu Giám đốc Tình báo Arab Saudi: Ông Barack Obama đã “nói dối” Riyadh

29/01/2019, 20:08

Hoàng tử Arab Saudi Bandar bin Sultan nói rằng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hứa hẹn nhiều chuyện nhưng sau đó lại thực hiện điều ngược lại.

img
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Hãng tin Sputnik dẫn lại cuộc phỏng vấn ông Bin Sultan đăng tải trên tờ Jerusalem Post cho hay, Hoàng tử Arab Saudi nói rằng Nga và Iran đã thúc đẩy chính sách đối ngoại của ông Obama.

Hoàng tử Bin Sultan từng là người đứng đầu Cơ quan tình báo Arab Saudi và là Đại sứ nước này tại Hoa Kỳ.

Cụ thể, theo ông Bin Sultan, cựu Tổng thống Obama nói dối Arab Saudi khi thiết lập “ranh giới đỏ” liên quan đến Syria và cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông.

Nhưng, chính quyền Washington lại không thực hiện những gì đã cảnh báo khi các cuộc tấn công nghi sử dụng chất độc hóa học xảy ra trên lãnh thổ Syria.

img
Hoàng tử Arab Saudi Bandar bin Sultan

Trong cuộc phỏng vấn, Hoàng tử Bin Sultan nhớ lại cuộc điện đàm với cựu Tổng thống Mỹ- “Tôi không ngờ có một ngày tôi phải chứng kiến việc một Tổng thống Mỹ nói dối tôi”, ông Bin Sultan nói với người đứng đầu Nhà Trắng khi đó.

Vào năm 2016, năm cuối trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2, ông Obama đã đưa ra những tuyên bố gay gắt liên quan tới các cuộc tấn công vũ khí hóa học vào dân thường ở Syria mà Washington liên tục cáo buộc do chính quyền Damascus thực hiện.

Tuy nhiên, khi các cuộc tấn công như vậy tiếp tục xảy ra, Hoa Kỳ đã kiềm chế các hành động đáp trả lại chính quyền Syria.

Nga đã nhiều lần đưa ra bằng chứng cho thấy Tổng thống Syria Bashar Assad và chính quyền của ông không đứng sau các vụ tấn công hóa học.

Ông Bin Sultan cũng nhắc lại cách chính quyền của ông Obama giải quyết các vấn đề quốc tế khác. Như trong việc Mỹ liên tục chỉ trích Iran về chương trình năng lượng hạt nhân, nhưng cuối cùng lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA), một động thái - mà theo Hoàng tử Arab Saudi – được thực hiện sau lưng Riyadh.

Cựu Giám đốc tình báo đồng thời cựu nhà ngoại giao cũng nói rằng, các hành động của chính quyền Obama đã thúc đẩy Nga và Iran tham chiến tại Syria.

Nga và Iran là hai lực lượng nhận được lời mời chính thức từ Tổng thống Assad khi tham gia vào cuộc xung đột Syria.

Trong khi cả 2 lực lượng liên minh do Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ dẫn đầu hoạt động quân sự trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông này mà không nhận được sự cho phép từ Damascus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.