Hồ sơ tài liệu

Cựu giám đốc tranh cử của ông Trump bị tống giam

18/06/2018, 14:15

Chính trường Mỹ lại rúng động khi cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử cho Tổng thống Donald Trump, ông Paul Manafort...

28

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Paul Manafort

Paul Manafort là ai?

Manafort, một nhà kinh doanh và thành viên lâu năm của đảng Cộng hòa, người đã làm việc với tư cách chuyên gia vận động hành lang và cố vấn chính trị quốc tế tại Washington. Các khách hàng trước đây của ông gồm nhà lãnh đạo Ferdinand Marcos của Philippines, nhiều doanh nhân, chính trị gia của Nga và Ukraine.

Theo Reuters, ông Manafort có mối liên hệ mật thiết với một đảng thân Nga ở Ukraine và một “ông trùm” ẩn danh rất thân với Điện Kremlin. Trong số những cáo buộc mà tòa án ở Washington nhằm vào ông Manafort hôm 15/6 có việc ông này đã không khai báo việc làm đại diện ở nước ngoài cho Chính phủ thân Nga dưới thời Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Ông Manafort tham gia chiến dịch tranh cử của tỷ phú Trump vào tháng 3/2016 và sau đó trở thành người quản lý chiến dịch này. Manafort bị buộc phải từ chức vào tháng 8/2016 khi nhiều nghi vấn nổi lên liên quan đến các khoản thanh toán bất hợp pháp từ đảng chính trị của ông Yanukovych.

Chính bởi lý do này, Manafort là một trong những mục tiêu của cuộc điều tra về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Chính trị gia này đã bị truy tố với nhiều tội danh, bao gồm âm mưu chống lại Mỹ, rửa tiền, có các tuyên bố sai trái và gây hiểu lầm liên quan đến Đạo luật đăng ký đại diện cho nước ngoài (FARA), không thông báo về các khoản thu tài chính từ nước ngoài.

Ông Manafort đã bác bỏ mọi lời buộc tội. Thế nhưng, kể từ khi bị chính thức buộc tội lần đầu hồi tháng 10 năm ngoái, vị cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump vẫn bị quản thúc tại nhà ở bang Virginia và phải đeo thiết bị giám sát điện tử.

Trump lên tiếng

Còn trong phiên tòa cuối tuần qua, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã cáo buộc ông Manafort tội mua chuộc nhân chứng. Bản cáo trạng cáo buộc Manafort và một phụ tá lâu năm, ông Konstantin Kilimnik, đã giả mạo các nhân chứng về vận động hành lang cho một đảng phái chính trị ở Ukraine.

Ông Manafort tiếp tục kêu oan tại phiên tòa này nhưng thẩm phán Amy Berman Jackson ở Washington đã từ chối việc nhận tiền bảo lãnh và tống giam ông này chờ ngày xét xử tiếp. Manafort sẽ tiếp tục hầu tòa tại Washington vào tháng 9 và đang phải đối mặt với một vụ kiện khác ở Virginia vào tháng 7.

Trong khi đó, ông Kilimnik, người mà văn phòng của công tố Mueller cho là có quan hệ đặc biệt với lực lượng tình báo Nga, hiện đang lẩn tránh sự truy hỏi của báo giới và không bình luận gì về bản cáo trạng trên.

Nhóm bào chữa cho ông Manafort đã đăng trên Twitter câu hỏi rằng: “Tại sao ông ấy lại là mục tiêu của một cuộc điều tra mang tính bè phái”? Câu hỏi này lặp lại những chỉ trích trước đây của Tổng thống Trump đối với cuộc điều tra của ông Mueller, cho rằng đây là một “cuộc săn lùng phù thủy chính trị”.

Tổng thống Trump cũng cho rằng, thật không công bằng khi cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của ông phải ngồi tù. “Thật là một bản án khắc nghiệt cho Paul Manafort”, ông Trump viết trên Twitter sau khi ông Manafort bị tống giam dù đây chưa thực sự là “bản án” như lời ông Trump nói.

Mặt khác, công tố viên Mueller vẫn đang điều tra xem liệu còn có ai trong đội ngũ tranh cử của ông Trump hợp tác với Nga hay không, dù phía Nga luôn bác bỏ cáo buộc trên; và liệu ông Trump có cản trở cuộc điều tra này một cách phi pháp hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.