Pháp đình

Cựu hạt trưởng kiểm lâm và loạt cán bộ dính án tù vì để lâm tặc phá rừng

28/04/2022, 16:05

Trong 34 bị cáo bị tuyên án tù trong vụ phá rừng quy mô lớn ở Phú Yên có cựu hạt trưởng hạt kiểm lâm và hàng loạt cán bộ bảo vệ rừng.

Từ ngày 25 - 28/4, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai 34 bị cáo liên quan đến vụ dùng xe cơ giới mở đường phá diện tích lớn rừng tự nhiên (có chức năng sản xuất và phòng hộ) giáp ranh giữa hai huyện Tây Hòa và Sông Hinh vào năm 2020.

Cáo bị bị xét xử về tội "Hủy hoại rừng"; "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản", "Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ" và tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Bộ Luật Hình sự (có sửa đổi bổ sung).

img

Các bị cáo bao gồm cả lâm tặc và những cán bộ quản lý rừng bị tuyên phạt

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt 34 bị cáo với mức án cao nhất là 9 năm tù và thấp nhất là 6 tháng tù (cho hưởng án treo). Bị cáo Nguyễn Hoài Linh (đối tượng đóng vai trò cầm đầu việc phá rừng) bị phạt mức án cao nhất là 9 năm tù. Có 23 bị cáo bị phạt tù về tội "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản".

Ở nhóm tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", bị cáo Dương Tấn Định, cựu hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa và bị cáo Phạm Văn Tâm, cựu cán bộ lâm nghiệp xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) cùng bị phạt 2 năm 3 tháng tù.

8 bị cáo khác là các cựu cán bộ Hạt kiểm lâm Tây Hòa, Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh, UBND xã Sơn Thành Tây cũng bị tuyên án tù trong vụ án này. Trong đó, bị cáo Trần Đức Hòa, cựu Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây nhận án phạt cao nhất là 1 năm 3 tháng tù.

Theo nội dung xét xử, tháng 2/2020, Nguyễn Hoài Linh nảy sinh ý định khai thác gỗ rừng trái phép tại khu vực giáp ranh giữa tiểu khu 358 xã Sơn Thành Tây (do UBND xã Sơn Thành Tây quản lý) và tiểu khu 312 (do Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sông Hinh quản lý).

Linh và em ruột là Nguyễn Hoài Hiếu hẹn uống cà phê để xin Dương Tấn Định "giúp đỡ". Tiếp đó, Linh cũng hẹn gặp, ăn nhậu nhờ Phạm Văn Tâm "giúp đỡ" để khai thác gỗ trái phép tại khu vực rừng nêu trên và được Tâm đồng ý.

Linh cùng với Trần Văn Tấn thuê Trương Thái Vương dùng xe múc phá rừng mở đường để Linh, Tấn tổ chức chặt phá cây rừng đem về bán cho các xưởng gỗ.

Các đối tượng này đã san lấp hơn 2.070m2 đất rừng tự nhiên (chức năng sản xuất) và 2.100m2 đất rừng tự nhiên (chức năng phòng hộ) để làm đường vào phá rừng. Tiếp đó, Linh thuê 8 người khác và cùng những người này khai thác gỗ trái phép tại 2 khu rừng vừa nêu.

Cũng trong thời gian trên, Linh bàn, thống nhất với Nguyễn Rạng thuê Vương dùng xe múc san lấp 3.300m2 đất rừng tự nhiên (rừng sản xuất) do UBND xã Sơn Thành Tây quản lý để Rạng tổ chức cho một số người tham gia khai thác gỗ trái phép.

Cáo trạng xác định Linh và đồng phạm gây thiệt hại 781 triệu đồng. Rạng và đồng phạm gây thiệt hại hơn 399,5 triệu đồng.

HĐXX cũng tuyên các bị cáo là cựu lãnh đạo và cán bộ lâm nghiệp thuộc UBND xã Sơn Thành Tây, cán bộ Hạt kiểm lâm Tây Hòa, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sông Hinh không thực hiện đầy đủ và đúng nhiệm vụ được giao trong công tác bảo vệ rừng, để xảy ra vụ phá rừng mở đường, khai thác gỗ trái phép trên diện tích rừng được giao quản lý, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.