Chuyện dọc đường

Cứu hộ cũng phải đúng cách

04/09/2014, 16:17

Hơn 20h, tôi nhận được thông tin có vụ xe khách bị rơi xuống vực tại Lào Cai. Ngay lập tức, tôi gọi điện thoại cho ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh để nắm thông tin ban đầu.

TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Đinh La Thăng (hàng trước, thứ ba từ trái qua) cùng lực lượng chức năng nâng nóc chiếc xe gặp nạn để kiểm tra liệu còn nạn nhân nào sót lại
Bộ trưởng Đinh La Thăng (hàng trước, thứ ba từ trái qua) cùng lực lượng chức năng nâng nóc chiếc xe gặp nạn để kiểm tra liệu còn nạn nhân nào sót lại

“Đang căng lắm, đừng hỏi nữa. Cứu người trước đã, thông tin sau” - ông Sơn chỉ kịp nói vậy rồi đút máy vào túi mà quên tắt điện thoại. Qua điện thoại tôi nghe được tiếng người hò hét, tiếng giục nhau vội vã của người tham gia ứng cứu và cả tiếng kêu đau đớn của nạn nhân.


Hôm sau khi công tác cứu hộ hoàn tất, có thời gian nghỉ một chút, tôi hỏi lại ông về thời khắc đấy. Ông kể cứ thế mà lao vào chỗ xe gặp nạn đưa nạn nhân ra, nhưng phải đúng cách. Đầu tiên, khi phát hiện nạn nhân phải gọi nhân viên y tế kiểm tra xem còn sống không. Nếu nạn nhân đã chết thì cứ để thế đã, vì phải ưu tiên cứu người sống. Bất kể ai có dấu hiệu sống, dù nhỏ thôi cũng sẽ được phát hiện và tìm cách đưa lên khỏi hiện trường để nhanh chóng cấp cứu. “Đây là quy trình, nếu cấp cứu nạn nhân đúng cách thì tỷ lệ sống và khả năng hồi phục cao”, ông Sơn nói.


Tôi chợt nhớ lại lần tai nạn lật cầu Chu Va 6 ở Lai Châu, do cấp cứu kịp thời và đúng cách nên đã giảm được chấn thương và cứu sống được nhiều nạn nhân. Ở vụ tai nạn này, các bác sỹ cũng đến hiện trường kịp thời và hướng dẫn những người tham gia cứu hộ cách cấp cứu nạn nhân đúng cách nên không gây thêm những chấn thương đáng tiếc. 


Tôi hỏi ông Sơn do đâu mà ông có những kinh nghiệm đáng quý này. Ông bảo, đã làm công tác này nhiều năm và nhiều lần được tập huấn sơ cứu nạn nhân TNGT nên biết được chút ít kinh nghiệm. Cứu người mà không đúng cách đôi khi lại gây thêm chấn thương cho nạn nhân. Cách vận chuyển người bị thương như thế nào, cách đưa người lên cáng ra sao... đều phải đúng quy trình.


Bác sỹ Hoàng Thị Nguyệt, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai - bệnh viện tham gia cấp cứu nạn nhân vụ TNGT thương tâm vừa qua cho biết, rất nhiều người dân quanh khu vực cùng tham gia ứng cứu. Đây là việc rất hữu ích trong điều kiện cán bộ y tế đang trên đường đến hiện trường. Khi đến nơi, chúng tôi phải hướng dẫn ngay lực lượng cứu hộ cách vận chuyển nạn nhân, phân loại thương tích để có những chỉ định điều trị thích hợp nhất. 


Trong cuộc họp khẩn lúc 1h sáng ngày 1/9, lãnh đạo tỉnh và bệnh viện Đa khoa Lào Cai đã khẳng định việc cấp cứu đã rất khẩn trương, kịp thời và đúng cách nên giảm thiệt hại cho nạn nhân. Không ai mong muốn thảm họa xảy ra, nhưng phải luôn biết cách ứng phó với nó.

Lê Phong

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.