Điều tra

Cựu lãnh đạo rút ruột ngân hàng Đại Tín thế nào?

12/01/2017, 08:18
image

Ông Toàn và một số thành viên khác của Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín thừa nhận đã tham gia phê duyệt...

cựu chủ tịch hđqt ngân hàng đại tín Hoàng Văn Toàn

Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín Hoàng Văn Toàn.

Quyết định khởi tố bị can đối với ông Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín được thực hiện sau quyết định khởi tố vụ án của TAND TP HCM khi xét xử đại án Phạm Công Danh đúng 4 tháng.

Xét duyệt hồ sơ vay gây thất thoát 471 tỷ đồng

Trước đó, tháng 9/2016, TAND TP HCM khi tuyên án Phạm Công Danh (52 tuổi, cựu Chủ tịch Ngân hàng VNCB) đã đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến những sai phạm trong thời gian Ngân hàng Đại Tín - TrustBank (tiền thân của Ngân hàng Xây dựng - VNCB) hoạt động.

Theo diễn biến tại phiên sơ thẩm, ông Hoàng Văn Toàn cùng nhóm cổ đông Phú Mỹ (bà Hứa Thị Phấn đứng đầu) sở hữu Ngân hàng Đại Tín cho đến tháng 6/2012 thì ký biên bản chuyển nhượng cho nhóm cổ đông Thiên Thanh (do Phạm Công Danh làm đại diện) để nhóm Thiên Thanh tái cơ cấu ngân hàng. Trong thời gian này, công ty Đại Hoàng Phương và Thịnh Quốc (các công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh) làm hồ sơ vay của Đại Tín số tiền 650 tỷ bằng việc thế chấp tài sản là các lô đất tại Đà Nẵng. Quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm cho thấy số tiền không thu hồi được từ khoản vay của hai công ty này đến nay là 470 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Toàn và một số thành viên khác của Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín thừa nhận đã tham gia phê duyệt cấp tín dụng cho hai công ty trên. Mặc dù không tổ chức họp hội đồng tín dụng nhưng ông Toàn vẫn ký biểu quyết đồng ý trên biên bản họp hội đồng tín dụng. Bản án sơ thẩm xác định hành vi duyệt cho vay các khoản tiền trên của Toàn và những thành viên Hội đồng tín dụng là vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tại phiên xét xử phúc thẩm đại án Phạm Công Danh vào sáng qua (11/1), HĐXX cũng đã công bố thông tin về việc cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam ông Toàn và các thành viên khác của Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín.

Chuyển nhượng đất đai, rút ruột hàng nghìn tỷ

Việc rút ruột Ngân hàng Đại Tín không chỉ dừng lại như trên mà còn thông qua chuyển nhượng mua bán hàng loạt bất động sản giữa các cựu lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín và bà Hứa Thị Phấn.

Tháng 1/2008, bà Phấn mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, TP HCM của ông Nguyễn Xuân Lai với giá 21.762,3 cây vàng SJC. Đến tháng 10/2008, bà Phấn bán lại căn nhà này cho Công ty Cổ phần Địa ốc Lam Giang (Công ty con do bà Phấn lập ra) với giá 25.000 cây vàng SJC (tương đương 425 tỷ đồng). Năm 2012, bà Phấn lại bán tiếp tài sản trên cho Ngân hàng Đại Tín với giá 1.260 tỷ đồng.

Theo lời khai của ông Trần Sơn Nam, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín, Ngân hàng Đại Tín muốn mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch để mở chi nhánh. Căn nhà này được HĐQT khi đó gồm 7 thành viên là ông Trần Sơn Nam - Tổng giám đốc, ông Hoàng Văn Toàn - Chủ tịch HĐQT cùng 5 thanh viên khác tiến hành họp và thống nhất mua với giá 1.260 tỷ đồng. HĐQT cũng ra quyết định giao cho ông Trần Sơn Nam thực hiện việc chuyển nhượng căn nhà này vào ngày 13/2/2012 với giá 1.260 tỷ đồng và ngân hàng đã thanh toán toàn bộ số tiền cho bà Phấn.

Tại thời điểm năm 2012, thị trường bất động sản đóng băng, giá nhà, đất đều giảm mạnh. Tuy nhiên giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, nay là nhà hàng Thiên Vương Tửu lại được bán với giá cao hơn 1.000 tỷ đồng so với giá trị thực. Ông Sơn Nam cho biết, ngoài căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, Ngân hàng Đại Tín còn mua nhiều bất động sản liên quan đến bà Phấn như  căn nhà 10 Lý Tự Trọng, TP HCM với giá khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, đã thanh toán toàn bộ số tiền; căn nhà số 426 Nguyễn Thị Minh Khai, cũng đã thanh toán tiền... Ông Nam thừa nhận việc quyết định mua bất động sản để làm chi nhánh, hội sở, phòng giao dịch là do bà Phấn quyết định bởi tại thời điểm này bà Phấn là đại diện cho 84,5% cổ phần Ngân hàng Đại Tín. 

Chuỗi hành vi mua bán lòng vòng bất động sản của bà Phấn, sau đó bán lại cho Ngân hàng Đại Tín nếu như không có những bàn tay cấu kết của các lãnh đạo cũ của Ngân hàng Đại Tín thì khó có thể thành công.

Ngày 10/1, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 9 người nguyên thuộc nhóm Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín. Trong số đó có ông Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT và Trần Sơn Nam, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín. 

Những người này bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.