Làm báo cùng Giao thông

Cứu một người phúc đẳng hà sa

09/02/2015, 15:09

Tôi cứ nhớ mãi câu nói của cụ ông Nguyễn Văn Xá đã gần 70 tuổi nhưng vẫn tình nguyện gác đường ngang

nguyen van xa
Ông Nguyễn Văn Xá, 70 tuổi vẫn tình nguyện gác đường. Ảnh: Hải Ninh

Tôi cứ nhớ mãi câu nói của cụ ông Nguyễn Văn Xá đã gần 70 tuổi nhưng vẫn tình nguyện gác đường ngang ở Hải Dương. Cụ bảo cứu được một người khỏi lưỡi hái tử thần TNGT đã là vô cùng quý, nhưng quý hơn là qua hành động của chính mình, người tham gia giao thông tự biết cách phòng tránh TNGT.

Có lẽ vì thế mà nhiều năm nay, dù mưa hay nắng, người ta luôn thấy ông gác đường ngang chỗ từ đường thôn vắt qua đường sắt. Đường ngang này đã bình yên từ ngày có ông.

Làm nghề viết, tôi có nhiều cơ hội gặp gỡ những tấm gương tình nguyện tuyên truyền ATGT, dọn đinh trên quốc lộ, hay dừng xe lại và nhặt viên gạch rơi ở giữa đường để những xe sau không bị đâm phải... Những bác cựu binh tình nguyện gác đường ngang ở QL5, anh lái tàu hỏa có thành tích hơn 980 nghìn km an toàn, chị gác chắn dũng cảm lao qua đường ray để cứu em nhỏ khỏi đoàn tàu đang lao tới.

Và trên cộng đồng mạng gần đây có một trang fanpage của câu lạc bộ Airblade Hà Nội đã in và tặng những miếng đề can ghi: “Tôi không vượt đèn đỏ”, “Tôi luôn đi đúng luật” để các thành viên dán lên MBH mỗi khi đi xa để những người khác có thể qua đó mà tự giác chấp hành Luật Giao thông.

Nhiều lần đi làm qua các con phố bụi bặm, nắng nóng khét lẹt khói xe, tôi cũng gặp những người thanh niên đứng bên vỉa hè chỗ ngã tư đèn đỏ, tay giơ cao biểu ngữ tuyên truyền ATGT nhắc nhở mọi người đi đúng luật. Cũng có lần thấy các bạn hô to khẩu hiệu: “Không vượt đèn đỏ”; “Hãy chấp hành Luật Giao thông vì mình, vì mọi người”... Khi thấy sự nhiệt huyết của các bạn như thế chắc hẳn người đi đường không lỡ vi phạm Luật Giao thông nữa. Thật sự rất cảm phục hành động của các bạn.

Tôi nhớ vị lãnh đạo của một tờ báo chuyên về ATGT có nói rằng, mỗi kỳ báo phát hành khoảng một vạn tờ, nhưng chỉ cần trong số độc giả có một người hiểu biết hơn về Luật Giao thông để tham gia giao thông an toàn và phòng tránh được TNGT là quý lắm rồi.

Phật dạy, cứu một người phúc đẳng hà sa. Những hành động của những con người tình nguyện ấy đã gián tiếp cứu vớt sinh mạng nhiều người khỏi tử thần TNGT. Bởi lẽ, qua tuyên truyền và những hành động cụ thể của những tình nguyện viên, người ta sẽ có ý thức tôn trọng luật lệ giao thông thì mối nguy bị TNGT sẽ ngày càng ít. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.