Cứu nạn kịp thời hơn 100 thuyền viên gặp sự cố trên biển

29/03/2020 11:51

Lực lượng cứu nạn kịp thời hỗ trợ, ứng cứu 114 thuyền viên Việt Nam và nước ngoài gặp sự cố trên biển...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Số sự cố trên biển trong những tháng đầu năm 2020 có xu hướng giảm nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, nhận thức pháp luật của người dân tăng cao - Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Quốc Thụy, Trưởng phòng Phối hợp cứu nạn (Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải VN - Vietnam MRRC) cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2020, Vietnam MRRC thu nhận 113 vụ báo nạn, tổng số thuyền viên, ngư dân, phương tiện được cứu và hỗ trợ là 114 người, trong đó có 3 người nước ngoài và 17 tàu.

Riêng tại khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Vietnam MRRC tiếp nhận 11 vụ việc, điều động 3 lượt tàu trực tiếp cứu nạn, cứu và hỗ trợ 3 phương tiện cùng 53 người.

Có thể kể đến một số vụ việc phức tạp như: tàu SAR 27-01 cứu nạn 1 thuyền viên người Philippines trên tàu Advance (quốc tịch Marshall) bị đau ngực, khó thở do nuốt phải hóa chất enviromate 2.000 tại vị trí phía Nam Đông Nam Nha Trang khoảng 150 hải lý (9/2); Vụ việc tàu SAR 412 cứu nạn 40 thuyền viên cùng tàu QNa 90037 TS bị hỏng máy, thả trôi tại vị trí phía Đông Nam mũi Sơn Trà, Đà Nẵng (7/2); Vụ việc tàu SAR 412 cứu nạn 1 thuyền viên Thái Lan, tại vị trí phía Đông Bắc Đà Nẵng (khu vực quần đảo Hoàng Sa) bị tai biến, huyết áp cao (25/1),...

“Những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) có diễn biến phức tạp và lan nhanh trên toàn thế giới, Vietnam MRRC đã thành lập Ban chỉ đạo trong việc kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh; Tổ chức phối hợp với lực lượng y tế tại địa phương xây dựng kế hoạch ứng phó để đảm bảo sức khỏe, sự an toàn cho nạn nhân được cứu và các thuyền viên cứu nạn”, ông Thụy cho hay.

Cũng theo đại diện Vietnam MRRC, quý 1/2020, điều kiện thời tiết thuận lợi, nhận thức pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao, sự cố trên biển có xu hướng giảm so với năm 2019. Tuy nhiên, hiện tại, lượng tàu cá Việt Nam hoạt động trên biển rất lớn trong khi tình trạng kỹ thuật phương tiện lại cũ, lạc hậu, nguy cơ xảy ra sự cố luôn thường trực.

“Trước thực trạng trên, chủ tàu, ngư dân trước khi ra khơi cần kiểm tra kỹ thiết bị kỹ thuật của tàu, trang bị đầy đủ vật dụng y tế, sơ cứu trong những tình huống khẩn cấp.

Các cơ quan liên quan từ Trung ương đến địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền ATGT, trực tiếp hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn, kỹ năng sơ cấp cứu cho bà con ngư dân, người điều khiển tàu thuyền hoạt động trên biển để người đi biển có thể tự cứu mình, xử lý vết thương trong thời gian chờ lực lượng cứu nạn hỗ trợ khi gặp sự cố trên biển”, ông Thụy nói.

Nam Khánh