An ninh hình sự

"Cứu nét" giả, cướp tiền thật

31/08/2015, 07:03

Nhóm thanh niên dựng trò "cứu nét" để cướp tài sản, lấy tiền chơi bời sa lưới.

cuu-net-2
Các đối tượng trong vụ án.

Nhà nghèo túng phải bỏ học đã đành, đằng này gia đình Huỳnh thuộc diện kinh tế khá giả, vậy mà anh ta lại sớm bỏ học. Bởi Huỳnh vốn là kẻ ham chơi, lười học. Mặt khác, bố mẹ Huỳnh tuy ở nông thôn nhưng theo nghề kinh doanh buôn bán nên chẳng có thời gian đâu quan tâm đến việc học hành của cậu con trai. Chả thế mà khi thấy con trai mới học đến lớp 7 đã bỏ học ở nhà rong chơi, bố mẹ Huỳnh chỉ chửi mắng qua loa rồi tặc lưỡi: "Không học được thì đi buôn, lo gì chết đói”. Được lời của bố mẹ, Huỳnh càng lao vào chơi bời thả ga…

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã

Năm trước, do làm ăn buôn bán phát đạt nên từ Duy Tiên, Hà Nam, bố mẹ Huỳnh lên Khu đô thị Xa La thuộc phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội, mua một căn hộ rồi chuyển cả gia đình lên đây sinh sống. Năm ấy, Huỳnh ở tuổi đôi mươi, không còn nhỏ bé gì nữa, đáng lẽ bố mẹ anh ta phải đưa con trai đi cùng, vừa quản lý vừa dạy con cách làm ăn, buôn bán để khỏi “lo chết đói”, thế nhưng, sợ con cái vất vả nên họ đã để anh ta ở nhà.

Thế là Huỳnh trở thành kẻ “triệu phú” về thời gian. Mới lên Hà Đông, bạn bè chưa có, bố mẹ thì đi làm ăn suốt ngày, thậm chí vài ngày họ mới đảo về, chỉ có một mình ngồi nhà, Huỳnh sinh ra buồn chán, tìm đến quán internet gần nhà vùi mặt vào chơi game.

Ngoài lúc chơi game, khi vào mạng “chat chít”, Huỳnh làm quen với một vài người bạn cùng ham chơi game online, trong đó có hai người tên là Chiến và Duy. Tuy chưa gặp mặt nhau nhưng một bữa Huỳnh thấy Chiến và Duy kêu “kẹt nét” trong quán internet gần nhà, anh ta ra tay “nghĩa hiệp” đến cứu 2 bạn. Sau đó, Chiến và Duy còn một vài lần nhờ Huỳnh đến cứu nét nữa. Gia đình khá giả nên chuyện tiền nong đối với Huỳnh không thành vấn đề. Hết tiền bố mẹ đưa cho tiêu xài, anh ta rút lõi các tập tiền bố mẹ để trong tủ cùng các bạn chơi game. Từ đấy, ba người chơi với nhau khá thân. Không chỉ hơn Chiến và Duy một tuổi mà Huỳnh còn tỏ ra là một tay đàn anh hào phóng nên anh ta được 2 “chiến hữu” tôn làm “đại ca”.

Cũng trong thời gian này, Huỳnh bắt quen qua mạng rồi có tình cảm với một cô gái tên là Mai Anh. Vốn là dân nghiền game nên Mai Anh cũng nhanh chóng nhập bọn.

Đúng là “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, bởi bộ tứ này toàn những kẻ ham chơi, biếng học, nhác làm. Trong đó Nguyễn Trọng Chiến, sinh 1992, ở Ngọc Xuyên, Đồ Sơn, TP Hải Phòng, là đối tượng đang bị CAQ Đồ Sơn truy nã về tội trộm cắp tài sản nhưng “đại ca” Huỳnh không biết điều này. Qua trò chuyện, tâm sự, Huynh chỉ biết rằng bố Chiến mất sớm nên anh ta được người cậu ở Ngọc Xuyên, Đồ Sơn, đón về nuôi dạy. Tuy nhiên, sống ở nhà người cậu không hợp nên Chiến bỏ nhà đi “bụi”.

Chuyện gia đình mà Chiến thổ lộ với Huynh chỉ đúng một phần, bởi gia đình anh ta vốn ở Cốc Lếu, TP Lào Cai, Lào Cai. Do bố mất sớm nên ba mẹ con Chiến lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Thương chị gái vất vả, một nách nuôi hai đứa con thơ nên người cậu ruột sinh sống ở Ngọc Xuyên, Đồ Sơn, đón Chiến về chăm sóc, nuôi dạy. Đáng lý Chiến phải biết hoàn cảnh, thân phận, cố gắng học hành để đền đáp tình cảm và sự cưu mang của người cậu nhưng anh ta thường xuyên bỏ học, tụ tập chơi bời với đám bạn bè xấu. Túng tiền tiêu xài, ăn chơi, lợi dụng mọi người đi vắng, Chiến lẻn về phá két nhà người cậu, lấy trộm 2 chiếc nhẫn vàng tây cùng 9 triệu đồng.

Không chỉ thế, Chiến còn mò sang nhà hàng xóm trộm cắp tài sản. Khi Chiến mang cuốn sổ đỏ của gia đình người hàng xóm đến cầm cố trong một tiệm cầm đồ ở Lê Chân, Hải Phòng, lấy tiền chơi bời thì bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ. Bị CAQ Đồ Sơn khởi tố nhưng Chiến được tại ngoại. Lợi dụng điều này, một lần nữa, anh ta tiếp tục lấy trộm 13 triệu đồng trong két sắt của gia đình người cậu rồi bỏ trốn. Chạy lên Hà Nội, Chiến làm quen qua mạng rồi cặp với Phạm Văn Duy, cùng sinh 1992, ở Nhân Quyền, Bình Giang, Hải Dương, cũng là kẻ ham chơi lười làm, bỏ nhà đi “bụi”.

cuu-net-1
Ảnh minh họa.

Còn Ngô Thị Mai Anh, sinh 1992, ở Xuân Áng, Hạ Hòa, Phú Thọ, qua tâm tình, Huỳnh cũng thấy cô ấy có hoàn cảnh gia đình khá éo le. Bố mẹ chia tay từ khi Mai Anh còn nhỏ. Mẹ đi lấy chồng, cô ta phải về sống với bà nội và bố đẻ. Rồi người bố đi bước nữa và hai đứa em lần lượt ra đời. Không hợp tính dì ghẻ, năm Mai Anh 16 tuổi, cô ta bỏ nhà xuống Hà Nội kiếm được việc đi bán quần áo thuê, tiền lương tạm đủ sống. Cô cùng một vài người bạn thuê nhà ở trọ dưới Ngọc Hồi, Thanh Trì. Tuy nhiên, Mai Anh còn có một đoạn đời u ám nhưng khi có quan hệ tình cảm với Huỳnh, cô ta cố tình giấu nhẹm. Ấy là hai năm trước đây, trong khi bán quần áo thuê, cô ta bị một “mẹ mìn” tìm đến làm quen rồi rủ rê lên khu vực biên giới phía Bắc mua quần áo.

Con gái mới lớn, nghe đến chuyện mua sắm quần áo đẹp, ai mà chả thích nên Mai Anh đồng ý. Không ngờ “mẹ mìn” lừa cô qua biên giới bán vào động mại dâm. Không thể chạy trốn, Mai Anh đành bước chân vào nghề “bán hoa” trên đất khách. Khoảng 3, 4 tháng sau, khi chủ “động” mại dâm bị cơ quan công an nước bạn bắt giữ, cô liền bỏ trốn. Không về quê, Mai Anh ở lại Hà Nội tiếp tục nghề đi bán quần áo thuê. Trong khi cuộc sống vất vưởng, tình cờ Mai Anh làm quen với Huỳnh trên mạng rồi tình cảm giữa hai người nảy nở.

Dụ người “cứu nét” để cướp

cuu-net
Ảnh minh họa.

Nghe chuyện của 2 đứa bạn và cô người tình, Huỳnh thấy người nào cũng có hoàn cảnh éo le, tội nghiệp nên thương thương. Vì thế, khi bọn bạn chơi game không có tiền trả chủ quán, Huỳnh rộng lòng rút tiền mang đến trả. Không ít bữa, anh ta còn bao cả nhóm chơi game. Sau những buổi cùng nhau “cày” game thâu đêm, suốt sáng trong quán internet, Huỳnh về nhà ngủ. Mai Anh ngại không muốn về nhà trọ ở dưới Ngọc Hồi, Thanh Trì, cô rúc vào nhà nghỉ.

Còn Chiến và Duy, nhà cửa không có nên ngủ luôn trong quán “nét”. Xài tiền của Huỳnh nhiều cũng ngại nên Chiến và Duy bàn nhau rồi rủ bạn đi cướp xe ôm. Hai đứa bảo Huỳnh: “Lâu nay mày cho bọn tao nhiều tiền tiêu xài nên áy náy lắm. Nay đi cướp xe ôm, nếu được thì chúng tao sẽ chia cho mày”.

Cũng muốn kiếm được tiền cho đám bạn chơi bời, trả nợ, Huỳnh cùng với cả nhóm bàn nhau cách đơn giản và dễ dàng nhất là dụ người đến “cứu nét” để cướp tài sản. Sẵn có nick name “k.doithay” (không đổi thay) của Mai Anh trên game online Audition, Huỳnh sử dụng nick name này để “à ơi” bắt quen cho dễ. Sau vài ngày, có một chàng trai vào làm quen. Trong “vai” Mai Anh, Huỳnh cũng đong đưa tình tứ. Từ đấy, Huỳnh trong “vai” Mai Anh thường xuyên “chát chit” với chàng trai tên Đông. Qua trò chuyện, Huỳnh được biết, Đông hiện sống ở Thanh Xuân, Hà Nội.

Sau gần một tháng trò chuyện với Đông, trưa hôm ấy, cả bọn kéo nhau đi ăn kem nhưng trong túi Huỳnh chỉ còn đúng 50 ngàn đồng. Tiền sắp hết, cả bọn nghĩ đến trò dụ Đông đến “cứu nét” để cướp tài sản. Vậy là Mai Anh “rởm” phát tín hiệu cấp cứu. Lập tức, anh Đông hỏi lại: “Kẹt nét à?”. Biết bạn gái đang “kẹt nét” nhưng quá bận với công việc nên anh hẹn tối hôm ấy sẽ đến giải cứu. Khoảng 22h, từ Thanh Xuân, anh Đông phóng xe máy chạy vào Khu đô thị Xa La. Địa điểm mà Mai Anh hẹn gặp anh là trong một quán nước trong khu đô thị này.

Tuy nhiên, khi Đông tìm đến quán nước đứng ngoài nhìn vào, anh giật mình khi thấy Mai Anh đang ngồi cười nói cùng mấy thanh niên nên không dám vào. Cũng định quay về nhưng Đông sợ mất lòng bạn gái mới quen nên anh lấy điện thoại di động nhắn tin cho Mai Anh. Biết là Đông đến, Mai Anh thông báo cho cả bọn rồi nhắn tin, hẹn gặp anh bên ngoài quán. Hai người gặp nhau rồi đi vào con đường vắng sau khu đô thị.

Mới gặp nhau lần đầu, Đông không tránh khỏi ngượng ngùng. Sau một lúc ngồi chơi nói chuyện, hai người chia tay, hẹn gặp nhau lần sau. Khi Đông vừa đứng dậy định ra về thì bất ngờ, có 3 bóng đen xông đến. Bọn chúng vừa túm cổ áo nạn nhân vừa đấm đá túi bụi. Một mình không thể chống chọi được nên Đông đành chịu trận. Sau một hồi ra đòn uy hiếp, bọn chúng giật chiếc điện thoại di động của Đông ném xuống đất vỡ tan. Sau đó, cả bọn xúm vào lục soát, cướp của anh 1,5 triệu đồng rồi bỏ chạy.

Đau đớn vì bị ăn đòn tơi tả song Đông còn bàng hoàng hơn khi nhận ra, cô bạn gái mới quen không một lời can ngăn hay thăm hỏi mà biến mất cùng lũ côn đồ kia, bỏ mặc anh lại một mình trong đêm khuya. Uất ức, anh Đông đến trụ sở CAP Phúc La gần đó trình báo. Thực ra, khi Mai Anh thấy Chiến hung hãn xông vào đạp Đông khiến anh ngã ngồi xuống đất, cô ta hoảng sợ nên lủi mất. Khoảng 30 phút sau, Mai Anh mới gặp lại Huỳnh, Chiến và Duy. Đến lúc này Chiến vẫn còn xoa tay, hoan hỉ: “Đánh thằng ấy thật đã tay”.

Khi lấy lời khai của bị hại, có chi tiết khiến các trinh sát hình sự CAQ Hà Đông và CAP Phúc La chú ý: Mặc dù trời tối, Đông bị 3 đối tượng bất ngờ xô vào tấn công nhưng anh còn kịp nhận ra bọn chúng chính là những kẻ cùng cô bạn gái mới quen qua mạng trước đó ngồi uống nước trong quán. Lúc ấy đêm đã khuya nên trinh sát nhận định đối tượng là người sống trên địa bàn. Từ chi tiết này cùng nhận dạng đối tượng mà bị hại tả lại, trinh sát tìm đến quán nước thu thập nguồn tin quần chúng nhanh chóng điều tra, làm rõ, một trong 3 đối tượng có tên là Nguyễn Văn Huỳnh, sinh 1991, quê ở Mộc Bắc, Duy Tiên, Hà Nam, gia đình anh ta mới mua nhà chuyển đến sống trong Khu đô thị Xa La.

Sáng hôm sau, Huỳnh được triệu tập đến trụ sở CAP Phúc La. Trước tài liệu, chứng cứ, Huỳnh không thể chối cãi, thú nhận cùng với 3 người bạn là thủ phạm vụ hành hung, cướp tài sản của anh Đông. Sau khi cướp được 1, 5 triệu đồng, Duy lấy 100 ngàn trả nợ còn giao hết cho “đại ca”. Có tiền, bọn chúng tiếp tục rủ nhau vào quán “cày” game. Từ lời khai của Huỳnh, các trinh sát bắt giữ Nguyễn Trọng Chiến, Phạm Văn Duy và Ngô Thị Mai Anh khi cả ba đang mải mê chơi game trong một quán internet ở ngay trên địa bàn Phúc La.

Với tội “cướp tài sản”, cả bọn đã bị pháp luật nghiêm trị với mức án từ 3 đến 8 năm tù, trong đó Nguyễn Văn Huỳnh, kẻ được xác định là cầm đầu vụ án phải nhận bản án 8 năm tù, còn Nguyễn Trọng Chiến, kẻ trực tiếp hành hung anh Đông cũng phải lĩnh 7 năm 6 tháng tù giam. Cả nhóm còn rất trẻ, chỉ vì ham chơi, lười làm nên tự đánh mất tuổi thanh xuân trong trại giam.

*Tên bị hại đã được thay đổi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.