Thời sự Quốc tế

Cựu Nghị sỹ Duma Nga bị chỉ trích vì bài đăng về lệnh cấm trồng cây mùi tây

26/05/2021, 11:15

Báo chí Nga chỉ trích rằng cựu Nghị sỹ Gudkov có vẻ như muốn được kiểm tra sự tỉnh táo sau khi đăng bài về việc trồng mùi tây xoăn ở Nga.

img

Ông Gennady Gudkov từng được xem là một chính trị gia chỉ trích Tổng thống Nga Putin nhiều nhất.

Theo báo Hành động và Lời nói, công bố kỳ lạ của ông Gennady Gudkov, cựu Nghị sỹ Duma, thành viên của đảng “Liên minh Xanh” về lệnh cấm trồng mùi tây xoăn (Parsley Curled) đã làm dấy lên nghi ngờ về sức khỏe tâm thần của cựu chính trị gia.

Được biết, cựu Nghị sỹ Duma Quốc gia Gennady Gudkov trên tài khoản mạng xã hội của mình đã tỏ ra phẫn nộ trước “luật mới cấm người Nga trồng mùi tây xoăn để lấy hạt” (thực ra là lệnh cấm này được ban hành từ năm 2011).

Theo mỉa mai của các chuyên gia, với sự trợ giúp của bài đăng trên mạng xã hội này, cựu chính trị gia Gennady Gudkov đang cố gắng thu hút sự chú ý của công chúng đến con người của mình, hãng thông tấn liên bang Nga (FAN), đưa tin.

Vào năm 2011, Rospotrebnadzor (Cơ quan giám sát liên bang về quyền lợi người tiêu dùng Nga) đã đưa hạt của cây cải xoăn vào danh sách có chứa các chất gây nghiện và có độc tố mạnh.

img

Cây mùi tây xoăn không bị cấm trồng để làm cảnh và thức ăn.

Một luật gần đây quy định trách nhiệm pháp lý dưới hình thức phạt tiền lên đến 40 nghìn rúp đối với những công dân Nga cố tình trồng mùi tây xoăn để lấy hạt (với quy mô lớn).

Tuy nhiên, việc trồng cây cải xoăn làm thức ăn hay làm cảnh cho người không bị cấm. Thực tế là cũng chưa có vụ khởi tố nào ở Nga đối với hành vi trồng mùi tây xoăn lấy hạt quy mô lớn để phục vụ mục đích bào chế chất gây nghiện hay thuốc mê...

Theo biên tập viên Alexander Sosnovsky của tạp chí Kinh tế Thế giới, cựu chính trị gia Gudkov có lẽ muốn thao túng tâm trí của các cư dân trong mùa hè với sự trợ giúp của việc suy đoán thông tin trên mạng xã hội của ông này.

img

Mùi tây xoăn được bán nhiều trong các siêu thị ở Nga để làm rau ăn, hạt giống của nó được đóng trong những gói nhỏ phục vụ những người làm vườn vẫn được bán mà không có bất cứ cản trở nào.

“Ngay sau khi một chính trị gia bắt đầu làm gì đó với mùi tây, cần sa hoặc một số loại độc dược khác, điều đó có nghĩa là cuộc sống chính trị đối với anh ta đã kết thúc,” chuyên gia Alexander Sosnovsky mỉa mai.

Trong khi đó, blogger kiêm nhà văn Ilias Mercury gọi một trong những nguyên nhân khiến các ấn phẩm kỳ lạ của cựu Nghị sỹ Gudkov thay đổi nội dung, có lẽ liên quan đến tuổi tác của ông Gudkov.

Ngoài ra, Mercury khuyên gia đình ông Gudkov nên kiểm tra sức khỏe tâm thần của bản thân ông, vì theo thời gian, những tuyên bố của cựu Nghị sỹ Gudkov ngày càng trở nên vô lý.

Tại sao cây mùi tây lá xoă bị cấm ở Nga?

img

Năm 2011, Rospotrebnadzor đã cấm sử dụng mùi tây, nói một cách chính xác là hạt của loại thực vật này ở Nga để sản xuất các chất bổ sung trong chế độ ăn uống vì hạt của loại cây này nằm trong danh sách các sản phẩm có chứa chất độc và chất gây nghiện mạnh.

Bản thân mùi tây không được coi là một loại thuốc, nhưng hạt của nó có thể làm nguyên liệu sản xuất dầu gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Khó có thể đạt được hiệu ứng gây mê chỉ bằng cách ăn hạt mùi tây xoăn.

Trong trường hợp các cơ quan thực thi pháp luật chứng minh rằng mùi tây được trồng để chiết xuất chất ma tuý từ hạt, người vi phạm sẽ bị áp dụng Điều 228 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga. Hình phạt sẽ là nộp tiền, lao động công ích hoặc phạt tù đến ba năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.