Thời sự Quốc tế

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phủ nhận các cuộc gọi mật với Trung Quốc

02/10/2021, 17:22

Tướng Milley nói rằng cựu Ngoại trưởng Pompeo và cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng biết về các cuộc gọi.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã phủ nhận thông tin về hai cuộc điện thoại bí mật cho Thượng tướng Trung Quốc Lý Tác Thành (Li Zuocheng) như tuyên bố của Tướng Mark Milley của quân đội Mỹ.

Các cuộc gọi được cho là của Tướng Mark Milley đến chỉ huy cao nhất của quân đội Trung Quốc (PLA) vào ngày 30 tháng 10 năm 2020 và ngày 8 tháng 1 năm 2021, để đảm bảo với ông rằng Mỹ "sẽ không đột ngột tham chiến" nếu Trump thất cử.

“Các cuộc gọi được bắt đầu sau liên quan đến thông tin tình báo, khiến chúng tôi tin rằng người Trung Quốc đang lo lắng về một cuộc tấn công của Hoa Kỳ", ông Milley cho biết tại một phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ hôm thứ Ba (28 tháng 9).

img

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (bên phải) và người dẫn chương trình The Megyn Kelly Show.

Tướng Milley nói rằng cựu Ngoại trưởng Pompeo và cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng biết về các cuộc gọi.

Tuy nhiên, tuyên bố này nhanh chóng bị ông Pompeo phủ nhận trên chương trình "The Megyn Kelly Show" phát sóng vào ngày 30 tháng 9.

"Tôi có thể cam đoan với bạn rằng Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows sẽ gọi cho tôi và nói rằng chúng ta có vấn đề ở đây, nếu ông ấy biết về cuộc gọi bí mật giữa ông Milley và quan chức quân đội Trung Quốc” – ông Pompeo nói.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói thêm rằng ông sẽ rất ngạc nhiên nếu đó là những gì tướng Milley nói với người đồng cấp Trung Quốc và nó sẽ "hoàn toàn không phù hợp" với vai trò của ông khi đó là Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Ông Pompeo mô tả các cuộc gọi là "không có ý nghĩa gì về mặt chiến thuật, chiến dịch hay chiến lược để nói với phía Trung Quốc... bởi vì chúng tôi đã không cảnh báo đối thủ của mình.".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.