Điều tra

Cựu nữ kiểm sát viên lừa siêu hạng

25/05/2019, 07:00

Những người sống gần nhà cho biết, Thanh tuy làm việc trong ngành tư pháp, nhưng lại có máu cờ bạc, ham cá độ, thích trưng diện...

img
Ngôi nhà được đem bán và thế chấp 4 lần của vợ chồng Thanh - Kiên

Lợi dụng bản thân làm trong lĩnh vực tư pháp, lại có vẻ ngoài giàu có khi sở hữu cửa hàng kinh doanh đồng hồ và nhà đất, nữ kiểm sát viên và chồng đã dùng một sổ đỏ để bán 2 lần, thế chấp 2 lần, chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng. Ngoài ra, 2 vợ chồng cũng vay mượn của nhiều người khác với số tiền lên tới chục tỷ đồng.

Nhiều người bị lừa bởi một cuốn sổ đỏ

Ngày 20/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đang tích cực điều tra và sẽ sớm hoàn tất kết luận, chuyển Viện KSND cùng cấp truy tố Trịnh Thị Thanh (SN 1982, nguyên cán bộ Viện KSND tỉnh Bắc Giang) và chồng là Đỗ Đức Kiên (SN 1981, trú tại số nhà 43 đường Yết Kiêu 1, tổ 7 phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này, vợ chồng Thanh - Kiên đã dùng một sổ đỏ bán cho 3 người, rồi cũng chính sổ đỏ này được dùng để thế chấp 2 lần cho ngân hàng và cho một cá nhân để vay tiền. Tổng số tiền bán, vay thế chấp từ sổ đỏ này lên tới cả chục tỷ đồng.

Ngày 18/7/2018, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trịnh Thị Thanh. Đến ngày 7/12/2018, cơ quan điều tra tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đỗ Đức Kiên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện, vụ việc vẫn đang được điều tra, làm rõ, trong đó có tình tiết Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang vẫn sang tên chuyển nhượng sổ đỏ đã báo mất của đối tượng.

Quá trình điều tra, cảnh sát xác định, ngoài căn nhà đang ở đường Yết Kiêu 1, tổ 7 phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, từ năm 2010, vợ chồng Kiên - Thanh có mua sau đó xây một căn nhà 4 tầng to đẹp, khang trang tại tổ dân phố số 9, phường Ngô Quyền. Ngày 27/11/2015, vợ chồng Kiên - Thanh mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) căn nhà này để thế chấp, vay ông Nguyễn Văn Thắng (SN 1960, trú thôn Phúc Lâm, Hoàng Ninh, huyện Việt Yên) nhiều lần, tổng số tiền vay 2,7 tỷ đồng.

Mặc dù đã mang thế chấp cho ông Thắng căn nhà này, nhưng vợ chồng Thanh - Kiên lại đi trình báo về việc mất sổ đỏ, đề nghị cấp lại. Ngày 30/5/2016, Sở TN&MT Bắc Giang đã cấp lại cho vợ chồng Thanh - Kiên sổ đỏ lần 2 của căn nhà.

Theo quy định, có sổ đỏ được cấp lần 2, thì sổ đỏ vợ chồng Thanh - Kiên thế chấp cho ông Thắng không còn giá trị. Nhưng để tiếp tục hành vi lừa đảo, ngày 11/9/2017, Thanh lại tiếp tục xuống nhà ông Thắng xin trả trước 1 khoản tiền và mượn lại ông Thắng sổ đỏ 1 về.

Lúc này, vợ chồng Thanh mời chào chị Vũ Thanh Hương (SN 1976, trú phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) mua căn nhà ở tổ dân phố số 9, phường Ngô Quyền của mình. Ngày 26/9/2017, vợ chồng Thanh mang sổ đỏ (đã báo mất) lấy từ ông Thắng về, để làm thủ tục chuyển nhượng lô đất cho chị Hương. Theo quy định, khi công chứng việc mua bán nhà đất, Văn phòng công chứng phải yêu cầu phiếu xác nhận tình trạng thửa đất do UBND phường xác nhận, nhưng không hiểu vì lý do gì, Văn phòng công chứng đã bỏ qua điều kiện này, vẫn công chứng cho việc mua bán giữa hai bên. Và sau đó, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang vẫn chuyển nhượng tên sang cho chị Hương căn nhà này, dù hơn một năm trước đó, đơn vị này đã nhận đơn báo mất và cấp sổ đỏ lần 2 cho căn nhà.

Đối với sổ đỏ được cấp lần 2, vợ chồng Thanh - Kiên đã đem thế chấp vào Ngân hàng TMCP Công thương Bắc Giang vay 1,6 tỷ đồng. Sau đó, lại tiếp tục bán cho chị Nguyễn Thị Nguyệt (ở phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) với giá 3,4 tỷ đồng, dùng tiền của chị Nguyệt trả nợ ngân hàng để lấy sổ ra.

Tới khi chị Hương, chị Nguyệt cùng tới sở hữu căn nhà với đầy đủ giấy tờ sang nhượng hợp pháp, thì mới té ngửa phát hiện bị lừa. Cùng đó, ông Thắng cũng khiếu kiện vì số tiền vợ chồng Thanh thế chấp căn nhà này vay của ông 2,7 tỷ đồng, đến nay mới trả được vài trăm triệu đồng.

img
Đối tượng Trịnh Thị Thanh

Nghi vấn cờ bạc

Khi cơ quan chức năng khám nhà, bắt tạm giam Trịnh Thị Thanh, sau đó là Đỗ Đức Kiên, nhiều người quen biết của những đối tượng này hết sức bàng hoàng. Bởi trong mắt mọi người, Thanh - Kiên là cặp vợ chồng mẫu mực, có 3 con nhỏ, cùng làm trong các cơ quan Nhà nước, có thu nhập ổn định. Ngoài ra, 2 vợ chồng còn từng sở hữu cửa hàng đồng hồ, kinh doanh nhà đất, nên ai cũng nghĩ, họ là một gia đình kiểu mẫu, tri thức, thành đạt.

Tới lúc này, nhiều người mới cùng tới cơ quan chức năng tố cáo, cặp vợ chồng này còn vay của nhiều người khác với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Cũng bởi vợ chồng Thanh - Kiên đều có công ăn việc làm ổn định với mức lương cao, mở cửa hàng kinh doanh sầm uất, nên khi cặp vợ chồng này vay tiền, mọi người rất tin tưởng. Thời gian đầu, chỉ mình Thanh đi vay, sau đó, khi nợ nần chồng chất thì kéo theo cả chồng ký giấy vay tiền và lừa đảo những người khác để chiếm đoạt số tiền lớn.

Tuy nhiên, những người sống gần nhà Thanh - Kiên cho biết, Thanh tuy làm việc trong ngành tư pháp, nhưng lại có máu cờ bạc, ham cá độ, thích trưng diện, cộng thêm việc kinh doanh bên ngoài thua lỗ, nên cô ta đã vay nợ chồng chất, kéo theo chồng vào vòng lao lý. Ngay cả nhiều người thân trong gia đình Thanh - Kiên cũng bị cặp vợ chồng này lừa gạt, vay mượn những số tiền lớn, đến độ có gia đình đã phải gán nhà trả nợ. Bản thân người cô của đối tượng Kiên, chính là người đã bán cho Thanh - Kiên mảnh đất tại tổ dân phố số 9, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang để xây nhà liền kề nhà của họ với mong muốn “cô cháu ở gần nhau” cũng bị Kiên lừa đến mức đã phải cầm cố căn nhà này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.