Pháp đình

Cựu nữ nhà báo "vòi" tiền doanh nghiệp bất ngờ kêu oan

11/01/2019, 15:25

"Đây là một sai lầm lớn nhất trong đời mà tôi phải trả giá quá đắt”, bị cáo Uyển nói tại phiên tòa

c28919b10345e01bb954

Bị cáo Uyển và Hà tại phiên tòa

Sáng 11/1, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ mở phiên tòa đưa vụ án cựu nữ nhà báo “vòi” tiền doanh nghiệp ra xét xử sơ thẩm. Các bị cáo trong vụ án gồm: Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, cựu nhà báo của Tạp chí Hướng Nghiệp Và Hòa Nhập) và Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á, TP.HCM), cả hai cùng bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cựu nữ nhà báo kêu oan

Theo cáo trạng, từ ngày 31/7/2017 đến 4/8/2017, Báo Phụ Nữ TP.HCM liên tiếp đăng các bài báo: "Lần theo đường dây huy động 600 tỉ đồng, cho dự án ma", "Ve sầu thoát xác", “Vẽ khu du lịch 1.000 tỷ bằng miệng”, có nội dung phản ánh về Công ty CP Bất động sản Cao Thắng và Công ty CP Quốc tế Ước mơ Việt do ông Võ Thành Long làm Tổng giám đốc, hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo... 

Do có mối quen biết từ trước, ông Long đã điện thoại cho Uyển nhờ tìm hiểu xem phóng viên nào đăng bài viết này và hỏi có cách nào gỡ các bài này xuống được không.

Uyển điện thoại và nhắn tin cho bà Nguyễn Lê Yến Thy (Trưởng Ban Kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam của một tờ báo) tìm cách giúp ông Long.

Thy báo cho Uyển biết giá gỡ 3 bài báo nói trên là 600 triệu. Uyển báo giá lại với ông Long là 700 triệu, Uyển tự kê thêm 100 triệu đồng và đồng thời ông Long phải chịu chi phí riêng cho Uyển đi lại là 30 triệu đồng.

Lo sợ bị báo chí tiếp tục đăng bài làm ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, ông Long đồng ý đưa tiền.

Do ông Long không đồng ý ký hợp đồng với công ty truyền thông để hợp thức hóa số tiền nên Uyển đã điện thoại cho Hà nhờ tìm cách giúp.

Hà kêu Uyển nói với Long ký hợp đồng mua cây kiểng hoặc ký hợp đồng phun thuốc khử trùng với công ty của Hà thì không cần xuất hóa đơn. Uyển đồng ý và kêu Hà soạn sẵn hợp đồng.

Ngày 6/8/2017, ông Long hẹn Uyển đến TP Cần Thơ để đưa trước 280 triệu đồng. Uyển nhờ tài xế và Hà chở xuống Cần Thơ để nhận tiền. Tối cùng ngày, khi đang thực hiện việc giao nhận tiền thì Uyển bị công an bắt quả tang.

Tại phiên  tòa, Uyển cho rằng mình bị oan.

Bị cáo không tự ý kê thêm tiền

Tại tòa, Uyển khai, do ông Long chủ động nhiều lần gọi điện thoại nhờ giúp, vì là chỗ quen biết từ trước nên bị cáo mới nhận lời.

Sau đó, bị cáo đã liên hệ với Yến Thy hỏi cách giúp ông Long và người này cho biết nếu gỡ bài thì chi 600 triệu: “Yến Thy đưa ra giá tiền gỡ bài là 600 triệu đồng, tôi hỏi Thy phí hoa hồng trong số tiền 600 triệu của tôi là bao nhiêu. Thy nói trong đó không có phần tôi nên Thy kêu tôi báo giá cho ông Long là 700 triệu, phần tôi là 100 triệu. Cáo trạng nói tôi tự ý kê thêm 100 triệu là không đúng…Trong suy nghĩ của tôi, Long sẽ chuyển tiền đó cho Thy rồi Thy mới đưa lại cho tôi. Nhưng do Long nói: Tôi quen biết chị thì chỉ biết mỗi chị. Nên tôi mới nhận số tiền 280 triệu đồng”, bị cáo Uyển nói.

“Thy yêu cầu đưa trước 350 triệu đồng, nhưng đến ngày chủ nhật, Long nói chỉ lo được 250 triệu và kêu tôi xuống Cần Thơ nhận tiền vì ngày chủ nhật không chuyển tiền được. Tôi nói Long đưa thêm 30 triệu đồng gọi là phí đi lại. Long đồng ý nên tôi đã nhờ Hà chở xuống Cẩn Thơ, khi Long đưa tiền cho tôi thì bị bắt”, Uyển tiếp tục trình bày.

Khi được Chủ tọa hỏi có biết được việc gỡ bài được thực hiện như thế nào hay không thì Uyển cho biết, bị cáo chỉ cần biết kết quả, còn gỡ bài như thế nào là việc Thy.

“18 năm cầm bút, tôi chưa từng dùng ngòi bút làm hại đến người khác. Khi Long nhờ tôi, thật lòng tôi không muốn giúp. Nhưng nghĩ trước nay giữa doanh nghiệp và báo chí có mối quan hệ rất tốt , thêm nữa giữa chúng tôi có mối quen biết nên tôi mới giúp. Đối với sự việc này thì đây là một sai lầm lớn nhất trong đời mà tôi phải trả giá quá đắt”, Uyển nói thêm.

Còn bị cáo Hà cũng cho rằng mình không biết vụ việc, cho đến khi gặp ông Long thì bị cáo mới biết là đi nhận tiền để gỡ bài.

“Chị Uyển có nhờ bị cáo soạn thảo hợp đồng mua bán cây kiểng, bị cáo mới lên mạng tải hợp đồng và điền ngày theo lời chị Uyển. Cáo trạng nói bị cáo tham mưu cho Uyển làm hợp đồng là không đúng. Còn nhiều vấn đề bị cáo trình bày với cơ quan điều tra nhưng không được ghi trong bản kết luận và cáo trạng", bị cáo Hà khai.

Chiều cùng ngày, phiên tòa đã bước vào phần tranh luận, Báo Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến phiên tòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.