Thời sự Quốc tế

Cựu nữ Tổng thống Bolivia Agnes bị bắt vì tội phản quốc

14/03/2021, 15:53

Bộ trưởng Nội vụ Bolivia Eduardo del Castillo ngày 14/3 đã có thông báo chính thức về vụ bắt giữ cựu Tổng thống Jeanine Agnes.

img

Bà Jeanine Agnes.

Theo ông Eduardo, Văn phòng công tố đặc biệt chống tham nhũng của Bolivia đã ban hành lệnh bắt giữ 10 quan chức chính phủ liên bang, bao gồm cựu Bộ trưởng Nội vụ Arturo Murillo, cựu Chánh văn phòng Tổng thống Yerko Nunez và cựu Tổng thống Jeanine Agnes, những người này bị cáo buộc khủng bố, phản quốc và thông đồng phạm tội.

Sau khi người đứng đầu Bộ Nội vụ thông báo về việc bắt giữ cựu Tổng thống, bà Jeanine Agnes đăng thông báo trên tài khoản Twitter cá nhân, cáo buộc các nhà chức trách hiện tại đang đàn áp chính trị.

"Tôi tuyên bố với Bolivia và toàn thế giới rằng chính quyền hiện tại đã ra lệnh bắt giữ tôi. Tôi bị cáo buộc tham gia cuộc đảo chính không hề diễn ra. Tôi cầu nguyện cho Bolivia và cho tất cả nhân dân Bolivia" - bà Agnes nói.

Trước đó, hai cựu bộ trưởng trong chính phủ của bà Agnes gồm Bộ trưởng tư pháp và Bộ trưởng năng lượng - đã bị bắt giữ.

Theo cảnh sát Bolivia, các cựu lãnh đạo Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng đã rời khỏi đất nước hồi cuối năm 2020 và đang ở Brazil.

Cuối năm 2020, quốc hội Bolivia yêu cầu điều tra tư pháp đối với bà Agnes và cáo buộc bà tội diệt chủng. Chính trị gia tuyên bố mình vô tội.

Nghị viện cũng khuyến nghị bắt đầu các thủ tục tố tụng hình sự đối với 11 bộ trưởng và cựu bộ trưởng vì vi phạm nhân quyền, khiến 26 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và bị bắt trong các cuộc biểu tình sau bầu cử năm 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.