Thời sự Quốc tế

Cựu phi công Mỹ từng làm việc tại Trung Quốc bị bắt

Cựu phi công quân sự Mỹ từng làm việc tại Trung Quốc bị bắt tại Australia và có thể bị dẫn độ về Mỹ.

Trong bài viết độc quyền, hãng Reuters dẫn thông tin từ hồ sơ của tòa án Australia và 2 cảnh sát cho biết Cảnh sát Liên bang Australia đã bắt ông Daniel Edmund Duggan, 54 tuổi ngày 21/10 tại thị trấn Orange, bang New South Wales.

Ông Duggan ra tòa tại bang New South Wales vào cùng ngày, không được phép bảo lãnh và bị đưa tới nhà giam ở thành phố Bathurst. Luật sư của ông Duggan tham gia phiên tòa theo hình thức video trực tuyến. Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra tại Sydney vào tháng 11.

Một nguồn tin cảnh sát giấu tên cho biết ông Duggan từng có quyền công dân Mỹ, do đó, cảnh sát liên bang Australia bắt ông Duggan theo đề nghị từ phía Mỹ và quá trình dẫn độ cựu phi công này về Mỹ có thể diễn ra. Theo hiệp ước dẫn độ giữa Australia và Mỹ, Chính quyền Mỹ có thời hạn 60 ngày để đưa ra yêu cầu dẫn độ.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AFP

Tòa án tại Australia niêm phong thông tin về đề nghị bắt ông Duggan từ phía Mỹ cũng như các cáo buộc đối với cựu phi công. Trao đổi với hãng tin Reuters, phát ngôn viên của văn phòng Tổng chưởng lý liên bang Australia xác nhận “một cá nhân bị bắt ngày 21/10/2022 theo yêu cầu của Mỹ” nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.

Một nguồn tin trong lĩnh vực hàng không cho biết Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã truy tìm ông Duggan vì liên quan đến hoạt động của cựu phi công này tại Trung Quốc. Luật sư của ông Duggan - ông Dennis Miralis từ chối bình luận trước thông tin trên.

Ông Duggan chuyển tới Australia sau một thập kỷ làm việc trong quân đội Mỹ và thành lập doanh nghiệp có tên Top Gun Tasmania, theo các nguồn tin trong lĩnh vực hàng không và tài liệu của công ty. Công ty này thuê cựu phi công quân sự Anh, Mỹ để thực hiện các chuyến bay trải nghiệm cho hành khách bằng chiến đấu cơ. Theo thông tin từ trang web của Top Gun Tasmania, ông Duggan là cựu phi công phục vụ tại Thủy quân Lục chiến Mỹ và từng là giảng viên tác chiến trên không.

Đến năm 2014, ông Duggan chuyển tới Bắc Kinh và bán công ty Top Gun Tasmania không lâu sau đó.

Theo lý lịch trên LinkedIn của ông Duggan, ông Duggan bắt đầu đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành công ty AVIBIZ Limited tại Thanh Đảo, Trung Quốc vào năm 2017. Đây là công ty tư vấn hàng không toàn diện tập trung vào ngành công nghiệp hàng không phát triển nhanh và năng động của Trung Quốc.

Thống kê công ty của Hong Kong cho thấy một cá nhân có tên Daniel Edmund Duggan, sở hữu hộ chiếu Australia đăng ký công ty AVIBIZ Limited tại Hong Kong năm 2017. Sau đó, công ty này giải thể năm 2020.

Vụ bắt giữ ông Duggan xảy ra sau khi Anh cảnh báo hàng chục cựu phi công quân sự phải chấm dứt làm việc tại Trung Quốc nếu không sẽ đối mặt khả năng bị truy tố liên quan tới an ninh quốc gia. Australia cũng đang điều tra thông tin một số cựu phi công quân sự của nước này được mời chào làm việc tại Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.