Pháp đình

Cựu Phó ban tổ chức quận ủy Cầu Giấy sắp hầu toà

18/05/2015, 20:29

Ông Lê Trung Kiên cùng 3 bị can khác đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

1.1
Hiện trường vụ việc

Theo thông tin của VnExpress, dự kiến trong hai ngày 20-21/5, TAND Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm, xét xử vụ án giết người trên phố Phạm Văn Đồng.

4 bị can gồm Nguyễn Kim Bình (44 tuổi), Hoàng Anh Tuấn (35 tuổi), Lê Hồng Thuận (23 tuổi) và Lê Trung Kiên (44 tuổi, nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội) cùng bị truy tố tội Giết người, Nguyễn Quốc Văn (52 tuổi) tội Không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng, ông Kiều Hồng Thành - Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng thương mại Hằng Anh và Nguyễn Quốc Văn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản có quan hệ làm ăn. Văn nợ ông Thành khoảng 2 tỷ đồng. Về phía ông Thành còn mượn của Văn 2 chiếc máy lu từ năm 2013. Cả hai bên đều đòi nhau nhiều lần, nhưng chưa thống nhất để trả.

Điều 93, khoản 1, điểm m quy định: Người nào giết người thuộc trường hợp: thuê giết người hoặc giết người thuê, thì bị phạt từ 12 năm, 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Với hành vi bị truy tố, Văn đối diện với mức án cao nhất là 3 năm.

Tháng 6/2014, ông Thành đã thuê Bùi Minh Chuyên nhắn tin đe dọa, ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở Công ty của Văn. Gần cuối tháng 7/2014, Lê Trung Kiên (là bạn của vợ chồng Văn) nghe được chuyện đã cùng với Nguyễn Kim Bình và một người đàn ông khác đến nhà ông Thành để chốt nợ, nhưng không thành công. Trong cuộc gặp, Bình còn bị ông Thành dùng lời lẽ không hay nói lại.

Tiếp đó, Kiên nhiều lần liên lạc với vợ của Văn và được biết họ vẫn bị thường xuyên nhắn tin đe dọa. Trong một lần xem được nội dung tin nhắn đe dọa, Kiên đã tự ý gọi điện cho Bình và thống nhất nhờ người đánh dằn mặt ông Thành.

Thời gian đó, Bình cũng tức tối về thái độ của ông Thành và muốn giúp Kiên nên đã nhờ bạn tù là Tuấn tìm người đánh dằn mặt. Ngày 3/8/2014, Tuấn rủ Thuận cùng tham gia sau đó hai bên thoả thuận với Bình giá 30 triệu đồng để gây án.

Ngày hôm sau, Tuấn và Thuận đến ngõ nhà ông Thành để theo dõi, nhận mặt và nắm quy luật đi lại của ông này. Khoảng 7h15 ngày 5/8/2014, khi ông Thành lái ôtô đến đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Thuận chạy xe máy đèo Tuấn tạt ngang đầu xe. Khi ông Thành dừng xe, hạ kính nói “Đi đứng kiểu gì thế” thì bị Tuấn dùng dao nhọn (loại dao chọc tiết lợn) đâm liên tiếp 2 nhát vào cánh tay, ngực trái khiến tử vong tại chỗ.

Hung thủ lái xe bỏ chạy và về yêu cầu Bình đưa nốt 27 triệu đồng. Sau đó hai tên này dán lại xe máy nhằm trốn tránh truy xét. Chiều cùng ngày xảy ra vụ án, Kiên và Bình đến gặp Văn và thống nhất: Văn và Bình quen biết nhau từ trước; Văn trực tiếp nhờ Bình để tránh ảnh hưởng đến Kiên.

Đối với Chuyên đã có hành vi nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở công ty của Văn, nhưng chưa đủ cấu thành hình sự nên cơ quan công an ra quyết định xử phạt hành chính.

Về phía gia đình bị hại đề nghị bồi thường tổng cộng hơn 280 triệu đồng. Tuấn đã tự nguyện bồi thường 10 triệu đồng, Bình 50 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.