An ninh hình sự

Cựu Phó cục trưởng Quản lý dược Bộ Y tế bị khởi tố

09/06/2020, 08:25

Bộ Công an khởi tố bị can Nguyễn Việt Hùng, cựu Phó cục trưởng Quản lý dược (Bộ Y tế), về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

img
Bộ Công an khám xét Công ty VN Pharma thời điểm năm 2014

Quá trình điều tra vụ án xảy ra tại Cục Quản lý dược Bộ Y tế và đơn vị liên quan, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố ông Nguyễn Việt Hùng (64 tuổi, cựu Phó cục trưởng Quản lý dược) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Phạm Hồng Châu (63 tuổi, cựu Trưởng phòng Đăng ký thuốc của cục này) cũng bị khởi tố tội danh trên. Hai bị can được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Viện KSND Tối cao đã phê chuẩn quyết định và lệnh nêu trên. Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục làm rõ sai phạm của các bị can và trách nhiệm của những người liên quan.

Liên quan vụ án, cuối tháng 12/2019, cơ quan điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Thu Thủy (43 tuổi, Phó phòng Quản lý giá thuốc thuộc Cục Quản lý dược).

Các hoạt động tố tụng trên nằm trong giai đoạn điều tra vụ án xảy ra tại Cục Quản lý dược và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ án buôn bán thuốc ung thư giả ở Công ty CP VN Pharma.

Đây là những đơn vị thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và Công ty Health 2000 Canada.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Bộ Y tế đã thiếu sót trong công tác quản lý dẫn đến việc trong hồ sơ xin cấp số đăng ký có tài liệu bị làm giả nhưng không được phát hiện kịp thời. Trách nhiệm này thuộc lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược thời điểm năm 2009.

Những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý dẫn đến việc thuốc H-Capita được cấp giấy phép nhập khẩu ngày 30/12/2013, nhưng giấy phép hoạt động của Công ty Austin (Hong Kong) đã hết hạn từ ngàỵ 6/10/2013 và ngày 11/4/2014, Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Tân Sơn Nhất đã cho phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita vào Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.