Thời sự Quốc tế

Cựu quan chức Đức tuyên bố: Trung Quốc đang sắp thống trị thế giới

27/10/2020, 11:20

Theo khuyến cáo của cựu chỉ huy an ninh này, Đức nên hạn chế sự phụ thuộc về mặt chiến lược vào Trung Quốc và cấm công ty Huawei.

img
Thủ tướng Đức và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - ảnh tư liệu.

Báo The Times của Mỹ dẫn lời cựu Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại của Đức Gerhard Schindler phát biểu khi trả lời phỏng vấn đã lên tiếng cảnh báo rằng: Châu Âu cần phải nhận ra mối nguy hiểm do Trung Quốc gây ra khi nước này đang tiến gần hơn đến vị thế thống trị thế giới.

Theo cựu lãnh đạo cơ quan tình báo, chính Đức nên hạn chế sự phụ thuộc về mặt chiến lược vào Trung Quốc và cấm công ty Huawei của Trung Quốc tiếp cận mạng di động 5G của nước này.

Bài báo của The Times lưu ý rằng chính phủ Đức luôn bị kiềm chế trong mối quan hệ với Bắc Kinh và họ thường cố gắng không chọc tức đối tác thương mại lớn nhất của mình - khối lượng xuất nhập khẩu hàng hóa song phương giữa hai nước lên tới 206 tỷ euro vào năm 2019.

Tuy nhiên, cách thể hiện lập trưởng của Đức trở nên gay gắt hơn sau khi Trung Quốc đàn áp các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Theo ông Schindler, Trung Quốcđang thể hiện cách ứng xử “diễu võ dương oai" ở Biển Đông và đang theo đuổi mục tiêu bá quyền kinh tế đối với các khu vực ở châu Phi.

Cựu chỉ huy an ninh này tỏ ra lo ngại về tầm quan trọng của chiến lược "Con đường tơ lụa mới", chạy qua hai lục địa Âu-Á.

“Trung Quốc đang đi theo hướng này rất thông minh, rất âm thầm, nhưng vẫn tuân theo một chiến lược nhất quán đến kinh ngạc, và điều đáng lo ngại là ở châu Âu chúng tôi hầu như không nhận thấy hành vi chi phối này.

Quan điểm của chúng tôi đối với Trung Quốc bị chi phối bởi các mối quan hệ kinh doanh. Chúng tôi nên cố gắng để ít phụ thuộc hơn”, - ông Schindler nói.

Cũng theo ông Schindler, đề xuất tăng cường hợp tác với Nga thông qua việc phát triển các mối quan hệ văn hóa và kinh tế.

Theo báo Sputbnik, hô 12/10, ông Schindler cũng cho rằng việc phương Tây tin rằng có thể khiến Nga phải quỳ gối bằng các lệnh trừng phạt là một quan niệm xa rời thực tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.