Thế giới

Cựu quan chức về hưu đi nhặt phế liệu giúp học sinh nghèo

26/08/2017, 19:41

Đó là bà Zhang Jinglan, 69 tuổi, cựu Chủ tịch Công đoàn tại Hội đồng nhân dân tỉnh An Huy.

Bà Zhang Jinglan

Bà Zhang Jinglan

Thực chất, bà Zhang bắt đầu làm công việc thu lượm phế thải một cách bí mật từ rất lâu trước khi nghỉ hưu. Sau khi nghỉ việc năm 2008, bà giành toàn thời gian rảnh để lượm đồ phế thải, kiếm tiền giúp đỡ hàng trăm trẻ em nghèo khó không có tiền tới trường, theo báo China Daily ngày 24/8.

Mỗi ngày, bà Zhang thường không ngủ quá 3 giờ, dành toàn bộ thời gian để đi nhặt rác phế thải tại trung tâm thương mại điện tử ở TP Hợp Phì, tỉnh An Huy.

Trong nhiều năm, bằng số tiền lương hưu khoảng 600 USD/tháng và tiền bán phế liệu, bà Zhang đã giúp đỡ rất nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn được tới trường.

Tính đến nay, bà Zhang giúp đỡ 300 học sinh bằng tiền của bà kiếm được. Ngoài ra, bà kêu gọi nhiều doanh nhân, nhà hảo tâm khác để giúp đỡ hàng trăm sinh viên khác. Mỗi học sinh đều nhận được ít nhất 500 nhân dân tệ/năm, kéo dài từ khi học tiểu học tới khi tốt nghiệp đại học.

Bà Zhang vô cùng thấu hiểu những khó khăn vất vả của trẻ em không có điều kiện học hành vì bà từng từng trải qua tuổi thơ đầy sóng gió. “Cha tôi mất khi tôi lên 6, mẹ và tôi không thể sống nổi nếu không có sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh và chính phủ”, bà Zhang kể. 

Thời còn đi làm, bà đi nhặt phế liệu và về nhà lúc nửa đêm sau đó dậy vào 5h30 sáng để bán đồng nát, tránh để hàng xóm biết. Dù đã rất cẩn thận thức khuya dậy sớm nhưng cuối cùng bà vẫn bị hàng xóm phát hiện và thuyết phục bà tránh phân loại phế liệu tại nhà.

Khoảng 2 năm trước, các giám đốc điều hành của một công ty thương mại điện tử biết về tấm lòng bà Zhang và cho phép bà ở trong trung tâm để thu lượm phế liệu. Ngoài ra, trung tâm cũng đặt thêm một hộp quyên góp để quyên tiền từ nhân viên và khách hàng dưới tên bà Zhang để bà có thể giúp đỡ thêm nhiều trẻ em khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.