An ninh hình sự

Cựu sĩ quan Cảnh sát điều tra thế chấp thẻ ngành vay mượn tiền

20/03/2019, 15:56

Cựu sĩ quan Văn phòng Cảnh sát điều tra Công an Long An thế chấp thẻ ngành vay mượn tiền chưa có dấu hiệu tội phạm.

img
Cựu sĩ quan công an thế chấp thẻ ngành vay mượn tiền không trả.

Chiều 20/3, Tòa án TP. Tân An (Long An) cho biết, đã mời ông Nguyễn Minh Đức (SN 1961, ngụ phường 1, TP. Tân An) người đại diện cho anh Nguyễn Văn Minh (SN 1991, ngụ phường 3, TP. Tân An) đến thông báo văn bản trả lời của Công an TP. Tân An.

Theo văn bản trả lời, cựu sĩ quan Văn phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An ông Võ Ngọc Tâm (SN 1989, ngụ phường 3, TP. Tân An) chưa có dấu hiệu tội phạm, đề nghị Tòa giải quyết theo tranh chấp hợp đồng vay theo thủ tục dân sự. Trong văn bản cũng thể hiện, sau khi nhận công văn của Tòa án cùng cấp đề nghị xem xét dấu hiệu hình sự đối với ông Tâm, Cơ quan CSĐT Công an TP.Tân An đã làm việc và ông Tâm thừa nhận sự việc vay mượn số tiền 290 triệu đồng là đúng.

Theo trình bày của ông Tâm, thời điểm mượn tiền ông đang công tác tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, nhưng người cho mượn tiền yêu cầu ghi trong hợp đồng là nơi công tác ở phòng ma túy. Lý do chủ nợ kêu như vậy là vì thấy ông Tâm đi ra vào nơi này (Văn phòng Cảnh sát điều tra và phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy chung một trụ sở)!?

Công an TP. Tân An cũng cho rằng, Tòa án gửi giấy mời nhưng ông Tâm không nhận được do bị cha mẹ la mắng nên bỏ nhà đi, gia đình không liên lạc được. Đến lúc trở về thì đã trễ hẹn nên không tới Tòa.

img
Ghi biên nhận 3 lần vay gần 300 triệu đồng, hẹn 1 tháng trả nhưng đến nay gần 1 năm vẫn chưa trả

Theo ông Đức, căn cứ vào văn bản của Công An TP.Tân An, Tòa án TP. Tân An đã quyết định tiếp tục giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hợp đồng vay tài sản nhưng ông đã thẳng thừng từ chối. Ông cho rằng, việc mượn tiền ngay từ ban đầu ông Tâm lợi dụng lòng tin, đã thiếu thành thật cố tình ghi sai đơn vị công tác. Sau khi nghỉ việc, tìm cách né tránh thanh toán nợ chiếm đoạt tài sản lớn, mặc dù Tòa án mời nhiều lần.

Theo hồ sơ, ngày 16/6/2018, ông Tâm tìm tới nhà riêng để gặp anh Minh vay 3 lần 290 triệu đồng được ghi ba tờ biên nhận khác nhau. Theo thỏa thuận thời gian ấn định cho vay là 1 tháng (lãi suất 1,5%/tháng) nhưng đến nay vẫn không trả. Để làm bằng chứng, ông Tâm đưa giấy chứng minh công an số 419-509, ghi cấp úy, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật thuộc phòng PC44 (Văn phòng cảnh sát điều tra) Công an tỉnh Long An. Ông còn đưa luôn thẻ đảng viên cho chủ nợ. Trong biên nhận, ông Tâm ghi đơn vị công tác lại là phòng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an Long An.

Theo Luật sư Lê Văn Lâm, Giám đốc công ty Luật Mê Kông-Sài Gòn, nếu chứng minh được ông Tâm lợi dụng lòng tin để nhằm chiếm đoạt bằng thủ đoạn, vay rồi sau đó “xù nợ” tìm cách bỏ trốn với số tài sản trên thì có dấu hiệu tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do hai bên có ký biên nhận (như hợp đồng) thể hiện rõ số tiền, địa chỉ nơi cư ngụ và cơ quan công tác…do đó Tòa án xem xét thụ lý dân sự giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.