Y tế

Cứu sống bệnh nhân suy đa tạng vì dùng thuốc nam trộn paracetamol

14/09/2021, 18:06

BV Bạch Mai vừa điều trị thành công cho bệnh nhân bị suy đa tạng do ngộ độc paracetamol sau 10 ngày uống thuốc nam để chữa bệnh tăng lipit máu.

Ngày 14/9, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: Trung tâm vừa điều trị cho một bệnh nhân bị suy đa tạng do ngộ độc paracetamol sau một thời gian sử dụng thuốc nam để chữa bệnh tăng lipid máu. Đó là bệnh nhân Nguyễn Thị T (72 tuổi, ở Lạng Giang, Bắc Giang).

img

Bệnh nhân ngộ độc thuốc nam có trộn paracetamon may mắn được điều trị kịp thời

Theo lời kể của người nhà, trước đó, bệnh nhân đi khám ở BVĐK tỉnh Bắc Giang được chẩn đoán đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng men gan. Tuy nhiên, thay vì uống thuốc theo đơn bác sĩ, bệnh nhân đã nghe theo lời mách của hàng xóm mua thuốc nam về uống. Thuốc được chia thành gói nhỏ, mỗi ngày uống 10 viên chia 2 bữa sáng và chiều. Được biết, đây là thuốc được một người dân mua từ Hòa Bình về bán lại và rất nhiều bà con truyền tai nhau dùng.

Sau khi uống thuốc được khoảng 10 ngày thì bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mệt tăng dần, sốt, ăn uống kém, đầy tức bụng nên nhập viện BVĐK Bắc Giang điều trị.

Tại đây bà T. được chẩn đoán viêm gan cấp, viêm thận cấp trên nền bệnh nhân đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu; và theo dõi ngộ độc thuốc nam.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi trên nền có nhiều bệnh mạn tính.

BS. Nguyên cho biết, sau khi rà soát tất cả các nguyên nhân gây ngộ độc đều không có kết quả, nghi ngờ duy nhất được tập trung vào gói thuốc nam mà bệnh nhân đang sử dụng. Và đúng như dự đoán, kết quả của Viện pháp y Quốc gia trên mẫu thuốc nam bệnh nhân gửi đến phát hiện có chất paracetamol được trộn lẫn vào thuốc.

img

Loại thuốc nam gây ngộ độc cho bệnh nhân

"Trung tâm Chống độc thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc do sử dụng thuốc nam không rõ ngồn gốc, thành phần. Trộn Corticoid vào thuốc nam thì đã gặp nhiều nhưng đây cũng là lần đầu các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc do uống thuốc nam có trộn paracetamol (Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt, chỉ uống với liều lượng và hướng dẫn cụ thể khi có chỉ định của bác sĩ)", BS. Nguyên cho biết.

Theo khuyến cáo của BS. Nguyên, người dân khi có bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế và uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Không nên tự ý dùng thuốc theo kinh nghiệm dân gian, truyền tai/ mách bảo nhau, thuốc trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh “tiền mất, tật mang”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.