Chất lượng sống

Cứu sống bệnh nhân tim ngừng đập 20 phút

09/01/2018, 17:59

Lần sốc tim cuối cùng đã sử dụng lượng điện tối đa – da của bệnh nhân đã cháy ở bề mặt...

2

Những nỗ lực từ đội ngũ y bác sĩ và bản thân ông Hùng đã cứu sống ông khi tim đã ngừng đập 20 phút.

Người bệnh nhân được cứu sống là ông Nguyễn Mạnh Hùng (50 tuổi, Thanh Khê, Đà Nẵng).

Trước đó, vào lúc 14h ngày 30/12/2017 ông Hùng được đưa vào cấp cứu trong tình trạng tức ngực dữ dội, nôn nhiều và thở khó. Các bác sĩ thực hiện việc kiểm tra nhanh cho thấy huyết áp thấp 60/40, tim đập chậm và đập rời rạc.

Trong quá trình thực hiện các xét nghiệm, tim bệnh nhân đột ngột ngừng đập. Ngay lập tức, các y bác sĩ ép tim để cứu bệnh nhân. 15 phút ép tim liên tục nhưng kết quả không như mong đợi, không xuất hiện dấu hiệu của sự sống, bệnh nhân tiếp tục được thực hiện sốc tim.

Bệnh nhân Hùng nhanh chóng được thực hiện tổng cộng 4 lần sốc tim, trong đó lần sốc tim cuối cùng đã sử dụng lượng điện tối đa – da của bệnh nhân đã cháy ở bề mặt. Và thật bất ngờ, trái tim của bệnh nhân đã đập trở lại sau 20 phút ngừng đập hoàn toàn.

Sau khi được đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, bệnh nhân được chuyển sang phòng chụp mạch máu xóa nền DSA. Tại đây, các bác sĩ cho dùng thêm thuốc vận mạch liều cao để nâng huyết áp và tiến hành can thiệp nội soi để nong động mạch vành phải. Thông qua một vết mổ nhỏ ở động mạch đùi, ekip phẫu thuật đưa dụng cụ phẫu thuật cần thiết vào khu vực mạch vành phải bị tắt nghẽn để tiến hành đặt stent.

Theo các bác sĩ điều trị, các trường hợp ngưng tim có thời gian từ 15 đến 20 phút thì 95% là tử vong, nếu sống sót thì phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như chết não & suy thận. Bệnh của ông Hùng có diễn biến âm thầm trong nhiều năm, đôi khi ông có bị đau tức ngực nhưng nghỉ ngơi một lúc lại hết nên chủ quan không đi khám.

1

Dù tìm ngừng đập 20 phút nhưng hiện sức khỏe ông Hùng đã ổn định

“Kết quả chụp DSA cho thấy trong động mạch vành phải của bệnh nhân xuất hiện nhiều mảng xơ vữa nên gây tắc mạch máu. Chúng tôi đã xử lí triệt để tại vị trí tắc nghẽn, tạo luồng thông bằng phương pháp đặt stent mạch vành. Sau can thiệp, huyết áp bệnh nhân ổn định dần, bệnh nhân đã tỉnh lại", Ths.Bs Võ Nguyễn Quý Tuấn – Đơn vị Tim mạch Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết.

Theo bệnh nhân Hùng, thời gian trước có đi đãi vàng trên núi, nhưng 2 năm gần đây không còn đi nữa và chuyển sang làm tự do tại nhà. Lần đau này ông nghĩ rằng bị trúng gió nên từ chối đến bệnh viện, cho đến khi con trai cương quyết thì mới chịu nhập viện cấp cứu.

“Suốt quá trình chết lâm sàng, tôi không nhớ gì hết, khi tỉnh dậy nghe người nhà kể mới biết là mình vừa chết đi sống lại”, ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.