Đời sống

Cứu sống cháu bé 5 tuổi ở Huế bị ong vò vẽ đốt 50 vết khi trèo hái nhãn

10/09/2021, 12:38

Cháu bé 5 tuổi bị ong vò vẽ đốt 50 vết được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng rối loạn chức năng đông máu và suy thận…

Trưa 10/9, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sau 1 tháng điều trị, chăm sóc tích cực, sức khỏe cháu bé V.H.H (5 tuổi, thôn Ra Lộc - A Sóc, xã Hồng Bắc, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị ong vò vẽ đốt 50 vết khi trèo hái nhãn đã dần ổn định, ăn uống tốt và được ra viện.

img

Cháu bé bị ong vò vẽ đốt khi chuyển vào viện trong tình trạng nguy kịch được điều trị, chăm sóc tích cực

Trước đó, ngày 10/8, cháu V.H.H cùng 2 cháu khác ở thôn Ra Lộc - A Sóc trong lúc trèo hái nhãn bất ngờ bị ong vò vẽ đốt, được đưa vào Trung tâm y tế huyện A Lưới, chuyển bệnh viện trường Đại học Y Dược Huế vì rối loạn chức năng đông máu và suy thận. Cháu V.H.H sau đó được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu Nhi thuộc Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, ngày 11/8, cháu V.H.H vào Khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu Nhi trong tình trạng có trên 50 vết ong đốt, nhiễm khuẩn huyết, ong đốt biến chứng tổn thương đa cơ quan (gan, thận, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin), rối loạn chức năng đông máu, suy thận cấp, đã được sử dụng kháng sinh, kháng viêm, chống dị ứng và đặc biệt lập tức được tiến hành lọc máu liên tục.

Ngày 13/8, cháu đang thở oxy, xuất hiện biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển đe dọa nguy kịch tính mạng, phải hồi sức tích cực, thở máy, tiếp tục lọc máu.

Ngày 18/8, sau 6 ngày thở máy, cháu bé trên được cai thở máy. Ngày 20/8, sau 10 ngày lọc máu và sử dụng hết 5 quả lọc, cháu được ngưng lọc máu liên tục.

img

Cháu bé bị ong vò vẽ đốt 50 vết nguy kịch tính mạng được xuất viện sau sau 1 tháng được điều trị, chăm sóc đặc biệt

“Sau tròn 1 tháng điều trị, chăm sóc tích cực, sức khỏe cháu dần ổn định, cháu linh hoạt, ăn uống tốt và được ra viện. Đây là một trường hợp bệnh nặng và khó, đe dọa tử vong cao, với sự quyết tâm và nỗ lực cao nhất, các bác sĩ của Trung tâm Nhi đã nhanh chóng quyết định thực hiện các kỹ thuật hiện đại trong hồi sức đặc biệt là lọc máu liên tục để cứu sống bệnh nhi”- Bệnh viện Trung ương Huế cho hay.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 10/8, 3 cháu bé tại thôn Ra Lộc - A Sóc đang trèo hái nhãn bất ngờ bị ong vò vẽ đốt, được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, cháu L.T.S.T (6 tuổi) đã ngừng tuần hoàn hô hấp lúc vào viện, mặc dù được các bác sĩ hồi sức nhi nỗ lực cứu chữa nhưng đã không qua khỏi. Cháu bé còn lại trong 3 cháu bé trên bị ong đốt nhẹ hơn, đã xuất viện trước cháu V.H.H.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, ong đốt là một tai nạn trẻ em ở độ tuổi đi học, thường do chọc phá tổ ong và gặp nhiều vào mùa hè. Biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong ở tất cả các loại ong là sốc phản vệ, riêng ong vò vẽ có thể gây suy thận cấp, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển và suy đa cơ quan.

Khi bị ong (đặc biệt ong vò vẽ) đốt, người nhà nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu ban đầu, đánh giá nguy cơ sốc phản vệ để cấp cứu kịp thời. Trường hợp không có sốc phản vệ, vết đốt ít, sau khi được sơ cứu, có thể được theo dõi tiếp tại nhà.

Khi có trên 10 vết đốt, trẻ phải được theo dõi sát tại cơ sở y tế có đủ phương tiện và nhân lực cấp cứu hồi sức chống độc. Trẻ cần được nhanh chóng chuyển tuyến trên ngay khi có một trong những triệu chứng tiểu ít, tiểu đỏ hoặc đen, sau khi sốc phản vệ đã được cấp cứu để được tiếp tục theo dõi và điều trị các biến chứng nặng như suy thận, suy hô hấp, suy gan, rối loạn đông máu… và được can thiệp ngay bằng các kỹ thuật cao như lọc máu liên tục nhằm nâng cao khả năng cứu sống bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.