Y tế

Cứu sống người đàn ông bị cây sắt găm vào đầu

11/09/2019, 17:25

Sau 3 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cứu sống người đàn ông bị cây sắt găm vào đầu.

img
Bệnh nhân Nguyễn Xuân Cường đang điều trị tại bệnh viện.

Ngày 11/9, bác sĩ Văn Hữu Khánh, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân Nguyễn Xuân Cường (61 tuổi, ngụ xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), bị cây sắt lớn đâm từ vùng chẩm cổ ra đến tận góc hàm dưới.

Trước đó, vào khoảng 14h ngày 9/9, ông Cường trèo lên tường rào chặt cây thì bị té ngã và bị cây sắt cắm xuyên vào vùng chẩm cổ ra đến tận góc hàm dưới. Phát hiện sự việc, người thân nhanh chóng cưa thanh sắt và chuyển nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh cấp cứu. Tại bệnh viện, nạn nhân được các bác sĩ sơ cứu, băng và cố định cây sắt rồi cho chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo bác sĩ Khánh, do bệnh nhân có tiền sử suy tim đã thay van tim cơ học nhân tạo 9 năm và uống thuốc chống đông máu liên tục nên bị rối loạn đông máu. Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ của nhiều khoa đã hội chẩn, xác định đường đi của thanh sắt bắt đầu từ vùng chẩm cổ ra đến góc hàm dưới bên phải. Sau đó, bệnh nhận được truyền 2 đơn vị huyết tương, xem xét chỉ số đông máu ổn định thì mới bắt đầu phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật bệnh nhân vẫn còn nguy cơ đông máu nên được truyền thêm 3 đơn vị huyết tương, 1 đơn vị máu và ca mổ kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ. Rất may, thanh sắt đã xuyên qua giữa hai mạch máu lớn chỉ làm tổn thương nhẹ thành của động mạch cảnh ngoài, nếu chỉ lệch khoảng 3-5mm khiến đứt động mạch cảnh ngoài thì bệnh nhân cũng có thể tử vong. Hiện, bệnh nhân đang phục hồi sức khỏe và đang được theo dõi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.