Xã hội

Cứu thành công 49 thuyền viên sau 5 ngày lênh đênh giữa biển

14/05/2018, 23:02

Tàu QNa 91468 TS trôi dạt trên biển đã 5 ngày, rất may được tàu SAR 412 đến ứng cứu kịp thời.

IMG_7793

Tàu SAR 412 đã lai dắt tàu cá QNa 91468 TS cùng 49 ngư dân bị nạn về cảng Hải đoàn 48, BĐBP tỉnh Bình Định

Trước đó, vào ngày 9/5, tàu cá QNa 91468 TS (có 49 thuyền viên) do ông Hoàng Triệu Vỹ (SN 1972, trú xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) làm thuyền trưởng, khi đang hành nghề tại vị trí 14010’ vĩ độ Bắc; 114038’ kinh độ Đông (thuộc vùng biển phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa) thì tàu bất ngờ bị hỏng máy, mất chủ động và trôi dạt trên biển. 

Các thuyền viên trên tàu nỗ lực sửa chữa nhưng không thành công. Thời tiết tại khu vực tàu bị nạn lúc này rất cực đoan với giông lốc mạnh.

Đến khoảng 9h ngày 11/5, thuyền trưởng của tàu đã liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam để yêu cầu được hỗ trợ. Thời điểm trên, các thuyền viên trên tàu mệt mỏi, hoảng loạn, không thể tiếp tục cầm cự, lương thực, nước ngọt dần cạn kiệt sau nhiều ngày hành nghề trên biển. 

Lúc này, vị trí tàu lúc đã trôi dạt cách đất liền Đà Nẵng đến 350 hải lý và tiếp tục trôi dạt vô định, thuyền trưởng tàu buộc phải yêu cầu được Trung tâm cứu nạn khẩn cấp.

Đến trưa 12/5, nhận được tín hiệu cầu cứu,Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã quyết định điều động tàu SAR 412 từ Đà Nẵng khẩn trương lên đường ra ứng cứu. Vượt qua hải trình gần 400 hải lý, đến sáng 13/5 lực lượng cứu nạn đã tiếp cận được tàu QNa 91468 TS.

Toàn bộ 49 thuyền viên nhanh chóng được đưa lên tàu SAR 412 để được chăm sóc y tế và đưa về đất liền. Chiều tối 14/5, tàu SAR 412, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC) đã lai dắt tàu cá QNa 91468 TS cùng các ngư dân bị nạn về cảng Hải đoàn 48, BĐBP tỉnh Bình Định an toàn.

Ngay sau khi cập cảng, Trung tâm MRCC Đà Nẵng đã tiến hành bàn giao các thuyền viên cho BĐBP tỉnh Bình Định tổ chức tiếp nhận; đơn vị chức trách tỉnh Bình Định cũng đã tổ chức trao trao quà, quần, áo… nhằm động viên các ngư dân bị nạn.

lênh

Quân y BĐBP khám sức khỏe cho các thuyền viên. Ảnh: T.B

Theo thuyền trưởng Hoàng Triệu Vỹ, tàu của ông hành nghề câu mực khơi, đánh bắt xa bờ; khi ra biển được 10 ngày thì tàu hỏng máy, thả trôi giữa biển Đông (gần vùng biển Philippines. Do tàu hỏng, mất điện, tủ lạnh không bảo quản thực phẩm, hầu hết các thuyền viên ăn uống đều bị ngộ độc nôn, mửa, tiêu chảy… tình hình cấp thiết.

“Rất may là tàu SAR đã tới ứng cứu kịp thời và cấp thuốc điều trị cho anh em, chứ không chúng tôi sẽ nguy kịch. Hầu hết các thuyền viên đều bị ngộ độc, trong đó có 7 người ngộ độc nặng. Hiện tại, sức khỏe của anh em đã bình phục hoàn toàn, chúng tôi sẽ tiếp tục ra khơi đánh bắt trong 7 ngày tới.”- thuyền trưởng Vỹ chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.