Bạn cần biết

Cứu thành công cánh tay dập nát vì TNGT của bé gái 5 tuổi

27/06/2017, 10:52

Bác sĩ BV Nhi TƯ vừa cứu thành công cánh tay bị dập nát vì TNGT của bé gái 5 tuổi.

tre dap nat tay

Các bác sĩ đã cứu thành công cánh tay bị dập nát vì TNGT của bé gái 5 tuổi 

Ths.BS Đặng Ánh Dương, Phó trưởng khoa Hồi sức ngoại, BV Nhi Trung ương cho biết, ngày 22/6, bé Trần H. A (5 tuổi, Phú Thọ) được chuyển đến BV Nhi Trung ương trong tình trạng rất nguy kịch với xương gãy hở cấp độ 3, đứt động mạch cánh tay, thần kinh, phần mềm dập nát, mất máu, mạch nhanh, huyết áp tụt. Bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu nối động mạch cánh tay kết hợp xương để cứu phần cánh tay phải đã bị dập nát sau tai nạn. 

Theo BSCKII Lê Tuấn Anh - Phó trưởng khoa Chỉnh hình nhi, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc vết thương, kết hợp xương cánh tay phải bằng đinh Kirschrer, nối động mạch cánh tay phải, khâu che phủ mạch máu và xương. “Nối động mạch là một kỹ thuật rất phức tạp. Do các động mạch ở cánh tay trẻ rất nhỏ nên việc nối lại cần vô cùng tỉ mỉ và chuẩn xác, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm. Nhờ phối hợp hiệu quả giữa các ê-kíp, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công sau hơn 3 giờ đồng hồ. Sau mổ, bàn tay của bệnh nhi đã hồng, dấu hiệu lưu thông máu tốt” - BS Tuấn Anh cho hay.

3 ngày sau khi phẫu thuật và được chăm sóc tích cực tại khoa Hồi sức ngoại, sức khỏe của cháu Trà đã dần bình phục. Bé A tỉnh táo, không sốt, tưới máu cánh cẳng bàn tay phải dưới chỗ nối mạch máu tốt, chi ấm, hồng, mạch rõ, không có dấu hiệu hoại tử. Sáng 26/6, cháu A đã được chuyển sang khoa Chỉnh hình nhi để tiếp tục điều trị. “Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận rất nhiều trường hợp các cháu nhỏ phải gánh chịu hậu quả nặng nề về thể chất và tinh thần do chấn thương nghiêm trọng sau tai nạn giao thông. Với các bé gái, việc bảo toàn và phục hồi các tổn thương sau tai nạn có ý nghĩa càng quan trọng vì nó còn liên quan đến vấn đề thẩm mĩ.” - Bác sĩ Tuấn Anh chia sẻ.

Được biết, ngày 25/06, trên đường đi chơi, xe máy chở 4 người gia đình bé gái Trần H. A (5 tuổi, Phú Thọ) không may đâm vào xe cẩu. Cú va chạm mạnh khiến một phần cánh tay phải của bé bị cán và dập nát nghiêm trọng. Còn bố mẹ và em gái cháu A được chuyển đến BV Việt Đức với nhiều chấn thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.