Y tế

Cựu thủ thành đội tuyển Argentina chiến thắng ung thư não quái ác

03/12/2022, 19:00

Ung thư não là căn bệnh có tỉ lệ sống sót sau 5 năm là 22%.

Jose Maria Buljubasich là cựu thủ thành nổi tiếng người Argentina. Trường hợp của Buljubasich có lẽ là rất hiếm gặp khi anh mắc phải căn bệnh ung thư não quái ác. Căn bệnh của anh được phát hiện vào năm 2006, khi thủ môn người Argentina này bắt cho Unversidad Catolica ở giải vô địch Chile. Ngay lập tức, cựu thủ thành đã bắt tay vào điều trị và thật kì diệu là Buljubasich không chỉ vượt qua căn bệnh ung thư não quái ác mà còn có thể chơi bóng ở ngay mùa giải tiếp theo và đến tận năm 2009 anh mới giải nghệ.

img

Ung thư não bao gồm các khối u não nguyên phát, bắt đầu trong não và hầu như không bao giờ lan sang các bộ phận khác của cơ thể, và các khối u thứ cấp (hoặc di căn) xảy ra bởi ung thư bắt đầu ở một bộ phận khác của cơ thể.

Có hơn 40 loại khối u não chính, được nhóm thành hai loại chính:

- Lành tính - phát triển chậm và không có khả năng lây lan. Các loại phổ biến là u màng não, u thần kinh, u tuyến yên và u sọ hầu.

- Ác tính - ung thư và có thể lây lan sang các phần khác của não hoặc tủy sống. Các loại phổ biến bao gồm tế bào hình sao, u thần kinh đệm ít nhánh, u nguyên bào thần kinh đệm và u thần kinh đệm hỗn hợp.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với bệnh ung thư não là 22%.

Triệu chứng của ung thư não

Nhức đầu thường là triệu chứng đầu tiên của khối u não. Những cơn đau đầu có thể nhẹ, nặng, dai dẳng hoặc đến rồi đi. Đau đầu không phải lúc nào cũng là u não nhưng nếu bạn lo lắng, hãy đến gặp bác sĩ để nhận chỉ định chính xác nhất.

img

Các triệu chứng khác bao gồm:

- Co giật: Có thể nghiêm trọng hoặc nhẹ như rối loạn thoáng qua về nhận thức hoặc giật cơ.

- Yếu hoặc tê liệt ở một phần của cơ thể

- Mất thăng bằng

- Khó chịu, buồn ngủ hoặc thay đổi tính cách

- Buồn nôn và ói mửa

- Rối loạn thị giác, thính giác, khứu giác hoặc vị giác.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư não bao gồm:

- Một số khối u não và tủy sống mang tính di truyền

- Những người tiếp xúc với liều lượng rất cao của bức xạ.

Chuẩn đoán ung thư não

Nếu nghi ngờ có khối u não, bác sĩ có thể kiểm tra xem các phần khác nhau của não hoạt động như thế nào bằng cách kiểm tra phản xạ, sức mạnh cơ bắp, sự cân bằng và phối hợp, khả năng cảm nhận kim châm và phân biệt giữa nóng và lạnh. Kính soi đáy mắt được sử dụng để xem dây thần kinh thị giác, dây thần kinh này có thể phình ra nếu áp suất trong hộp sọ tăng lên, chẳng hạn như do khối u.

img

Các xét nghiệm chính để chẩn đoán ung thư não là:

- Chụp CT: Chụp CT (chụp cắt lớp vi tính) sử dụng tia X để chụp nhiều ảnh bên trong cơ thể.

- Chụp cộng hưởng từ: Chụp MRI (chụp cộng hưởng từ) sử dụng máy tính và nam châm cực mạnh để tạo ra các hình ảnh cắt ngang của cơ thể bạn.

- MRS (quang phổ cộng hưởng từ): Quét MRS (quang phổ cộng hưởng từ) tìm kiếm những thay đổi trong thành phần hóa học của não và có thể được thực hiện cùng lúc với chụp cộng hưởng từ.

- Quét PET: Chụp PET (chụp cắt lớp phát xạ positron) tiêm một lượng nhỏ dung dịch phóng xạ để hiển thị các tế bào ung thư khi chúng hấp thụ dung dịch nhanh hơn các tế bào bình thường.

- SPECT (chụp cắt lớp vi tính phát xạ proton đơn): Chụp CT (SPECT) phát xạ photon đơn lẻ chụp hình ảnh ba chiều về lưu lượng máu trong não và các khu vực có lưu lượng máu cao hơn, chẳng hạn như khối u, sẽ sáng hơn khi chụp.

- Chọc dò thắt lưng: Chọc dò thắt lưng (còn được gọi là vòi tủy sống) sử dụng kim để lấy dịch não tủy sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra tế bào ung thư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.