Pháp đình

Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến xin được hưởng án treo

10/12/2020, 12:29

Tại tòa, cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến xin được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ; một số bị cáo xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

img

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại tòa

Sáng 10/12, Tòa án Quân sự Trung ương mở phiên toà xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiến, Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm.

Trong 7 người kháng cáo, ông Nguyễn Văn Hiến xin tòa phúc thẩm cho áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc hưởng án treo. Các bị cáo Bùi Như Thiềm, Bùi Văn Nga, Đoàn Mạnh Thảo xin được giảm nhẹ hình phạt hoặc xin hưởng án treo.

Các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Trần Trọng Tuấn kháng cáo kêu oan; bị cáo Phạm Văn Diệt kháng cáo xin xem xét lại tội danh và xin giảm nhẹ hình phạt, hủy bỏ hình phạt bổ sung với mình.

Tại tòa, các bị cáo Bùi Như Thiềm và Bùi Văn Nga xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

img

Hội đồng xét xử vụ án

Trong vụ án, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan kháng cáo gồm Công ty BOT Việt Trì, Công ty CP Yên Khánh Hải Thành; Công ty Xăng dầu Thái Sơn (Bộ Quốc phòng), Công ty TNHH BOT và BT quốc lộ 20, Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh, Công ty Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành, Ngân hàng BIDV.

Tại phiên tòa, luật sư Lê Hồng Nguyên – người bào chữa cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ đề nghị thay đổi người tố tụng. Tuy nhiên, theo đại diện VKS cho biết, những đề nghị của luật sư hoàn toàn không có căn cứ. Do đó, VKS đề nghị HĐXX bác yêu cầu của luật sư.

Sau khi hội ý, HĐXX nhận định những đề nghị của luật sư Nguyên tại phiên tòa không có căn cứ, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Theo án sơ thẩm của Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân, giai đoạn 2006 – 2010, các bị cáo thuộc Quân chủng Hải quân (QCHQ) và Công ty Hải Thành (thuộc QCHQ) đã chuyển đổi 3 khu đất quốc phòng ở đường Tôn Đức Thắng (TP. HCM) sang đất kinh tế trong 49 năm không đúng quy định của pháp luật, sai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Trong đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ - nguyên Thượng tá, Phó Giám đốc Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) đã lập Công ty Yên Khánh, cho cháu mình là Vũ Thị Hoan làm giám đốc. Năm 2006, Hệ đề nghị QCHQ cho Công ty Yên Khánh liên doanh với Hải Thành để xây cao ốc trên khu đất quốc phòng số 7 – 9 Tôn Đức Thắng. Tuy nhiên, bị cáo Hệ chỉ đạo nhân viên lấy sổ đỏ khu đất đem đi thế chấp tại Ngân hàng BIDV để các doanh nghiệp của mình vay tiền.

Nhóm 4 Đại tá hải quân gồm Bùi Như Thiềm, Bùi Văn Nga, Đoàn Mạnh Thảo, Trần Trọng Tuấn đã tham mưu với QCHQ nhằm cho thuê 3 khu đất số 2, số 7 – 9, số 9- 11 tại đường Tôn Đức Thắng dưới hình thức liên doanh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, trong khi cả 3 khu này là đất quốc phòng, chưa được chuyển mục đích sang làm kinh tế. Các bị cáo còn tạo điều kiện cho nhóm Đinh Ngọc Hệ đem sổ đỏ khu đất số 7 – 9 đi thế chấp…

Trong vụ án, bị cáo Nguyễn Văn Hiến – nguyên Tư lệnh QCHQ có vai trò cao nhất trong quản lý đất đai thuộc hải quân nhưng không làm hết nhiệm vụ; thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ cấp dưới thuộc quyền; thiếu kiểm tra tính hợp pháp nên đã ký văn bản do cấp dưới trình, quyết định việc đưa 3 khu đất trên vào làm kinh tế sai quy định.

Cũng theo tòa sơ thẩm, năm 2006, Công ty Yên Khánh mới lập nhưng bị cáo Hệ chỉ đạo Vũ Thị Hoan lập tờ trình phản ánh sai sự thật năng lực để xin liên doanh với Hải Thành nhằm xây cao ốc trên khu đất số 7 - 9 . Được đồng ý, bị cáo Hệ chỉ đạo chuyển tên chủ sở hữu trong sổ đỏ, sửa đổi nội dung hợp đồng liên doanh để lấy quyền định đoạt khu 7 – 9.

Sau đó, Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo Phạm Văn Diệt mang đất đi thế chấp tại Ngân hàng BIDV cho các công ty liên quan mình vay 717 tỷ đồng, hiện còn dư nợ hơn 500 tỷ đồng. Vì vậy, HĐXX xác định các bị cáo Hệ, Diệt, Hoan đã gian dối nhằm chiếm đoạt khu đất số 7 - 9 của QCHQ có giá trị tại thời điểm năm 2010 là hơn 525 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.