Pháp luật

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế thừa nhận có sai sót liên quan đến hơn 3,8 triệu USD

21/11/2022, 16:43

Bị cáo Cao Minh Quang thừa nhận bản thân có lỗi, thiếu sót khi không kiểm tra, giám sát để làm rõ số tiền hơn 3,8 triệu USD.

Chiều 21/11, HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Bộ Y tế và Công ty CP Dược phẩm Cửu Long (Công ty Dược Cửu Long).

Theo cáo buộc, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang, cựu Trưởng ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir dự trữ phòng chống dịch cúm A. có trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành cơ chế quản lý giá đối với các doanh nghiệp sản xuất thuốc theo đơn đặt hàng của Bộ Y tế.

Sau khi kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế biết Công ty Dược Cửu Long chưa thanh toán số tiền hơn 3,8 triệu USD mua nguyên liệu nhưng không chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, làm rõ.

img

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế trả lời thẩm vấn

Sau đó, Bộ Tài chính có công văn đề nghị Bộ Y tế tiếp tục kiểm tra làm rõ bản chất số tiền Công ty này chậm trả nhà cung cấp nguyên liệu hay đã được giảm giá để có biện pháp thu hồi cho Nhà nước.

Dù vậy, bị cáo Cao Minh Quang không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, vi phạm quy định của Bộ Tài chính, vi phạm Điều 2 Quyết định số 484/QĐ-BYT ngày 13/02/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 3,8 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng).

Tại phiên xét xử, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế khai nhận, trong quyết định thành lập Ban chỉ đạo có quy định rõ về một bộ phận quản lý tài chính riêng. Do đó, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, bản thân không có trách nhiệm hay quyền hạn kiểm tra, giám sát mảng tài chính.

Ngoài ra, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng trong quá trình kiểm tra thì có rất nhiều nhiệm vụ, phạm vi rất rộng chứ không chỉ kiểm tra riêng về các hợp đồng mua bán thuốc, nguyên liệu.

Theo ông Quang, Quyết định 92 được ban hành căn cứ vào yêu cầu, kế hoạch trong Quyết định 1259 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, Theo Quyết định 92, Đoàn kiểm tra sẽ thực hiện kiểm tra đối với 4 công ty sản xuất thuốc (trong đó có Công ty Dược Cửu Long), mà trong đó, bị cáo xác nhận phạm vi kiểm tra của Đoàn có bao gồm cả mảng tài chính, các hợp đồng.

Ông Quang trình bày rằng kết quả kiểm tra của Đoàn liên ngành có nêu Công ty Dược Cửu Long còn nợ tiền mua nguyên liệu dược phẩm của công ty nước ngoài.

Cụ thể, số tiền nợ được nêu trong phần phụ lục của báo cáo nhưng cựu Thứ trưởng Bộ Y tế thừa nhận không có chỉ đạo nào thêm để làm rõ số tiền nợ hơn 3,8 triệu USD.

Ngoài ra, ông Quang cũng thừa nhận mình có một phần trách nhiệm, nhưng cho rằng, hành vi của mình không góp phần vào việc không thu hồi được số tiền hơn 3,8 triệu USD đã bị Công ty Dược Cửu Long chi sai.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế khai nhận, bị cáo đã chỉ đạo Cục Quản lý dược, bị cáo vì tin tưởng cấp dưới đã thực hiện đầy đủ chỉ đạo nên đã không kiểm tra giám sát lại, đã ký báo cáo gửi Chính phủ có nội dung không đúng thực tế.

“Nhưng việc này không dẫn trực tiếp đến việc Công ty Dược Cửu Long không nộp lại số tiền hơn 3,8 triệu USD. Cái này là do Công ty Dược Cửu Long cố tình che giấu và lập lờ hồ sơ.

Năm 2010, Thanh tra Chính phủ vào làm việc 6 tháng không xác định được sai phạm. Sau đó, Thanh tra Bộ Tài Chính làm tiếp cũng không ra. Cho đến khi Cục C03, Bộ Công an vào làm việc mới ra được sai phạm. Như vậy, 7 năm liền mới xác định được số tiền hơn 3,8 triệu USD bị giữ lại mà không báo cáo Bộ”, ông Cao Minh Quang khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.