Pháp đình

Cựu Thứ trưởng CA Bùi Văn Thành: "Phải làm bị cáo là hình phạt nặng nhất"

30/01/2019, 10:46

Nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, cựu Thứ trưởng CA Bùi Văn Thành cho biết, việc trở thành bị cáo chính là hình phạt nặng nhất với mình.

img
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ nhôm nhiều lần nói lời xin lỗi các cựu lãnh đạo công an

Sáng 30/1, kết thúc phần tranh luận của phiên xét xử Phan Văn Anh Vũ cùng các cựu tướng, tá công an, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ là người đầu tiên nói lời sau cùng.

Bị cáo rất ân hận vì làm liên luỵ, ảnh hưởng các lãnh đạo Bộ Công an

Phan Văn Anh Vũ nói muốn đưa ra nhiều lập luận nhưng không dám đưa ra vì sợ bị khép vào tội ngoan cố, không thành khẩn.

Vũ nhôm chia sẻ "xuất thân là DN nhưng được trang bị dòng máu người lính", vì thế, bị cáo dám làm và dám chịu trách nhiệm với những việc mình gây ra.

Dù cho rằng, từ khi vụ án khởi tố đến nay vẫn thấy mình luôn làm đúng chứ không làm gì sai với những gì cấp trên giao, bởi bị cáo nghĩ tất cả tiền vốn của công ty do bị cáo bỏ ra, tài sản bị cáo mua bán đều có hợp đồng nên bị cáo được sử dụng, định đoạt, quyết định mọi tài sản v làm sao phát triển kinh tế đúng nhiệm vụ Tổng cục V giao.

Tuy nhiên, qua 2 ngày xét xử, Phan Văn Anh Vũ nói thấy mình đã sai. “Bị cáo không chối tội, bị cáo rất ân hận, việc bị cáo làm đã liên luỵ, làm ảnh hưởng các lãnh đạo Bộ Công an” – bị cáo Vũ nói và đề nghị toà xem xét, cân nhắc kỹ bởi cho rằng, các cựu lãnh đạo như bị cáo Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách không phải đồng phạm với mình. Và 2 cựu lãnh đạo Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành hoàn toàn không có tội trong vụ án này.

“Bị cáo làm thì bị cáo chịu, xuất phát từ việc công ty bị cáo đề xuất nên anh anh Tuấn, anh Bách mới liên luỵ, và làm liên luỵ các lãnh đạo ngày hôm nay” – bị cáo Vũ nói trước toà.

Cho biết cơ bản đồng ý với kết luận của cơ quan điều tra, bị cáo Vũ cũng đề nghị toà xem xét lại một số tình tiết bởi xưa nay bị cáo luôn tuân theo các quy định của pháp luật.

Đặc biệt, cựu tình báo viên Phan Văn Anh Vũ thành thật gửi lời xin lỗi hai cựu Thứ trưởng Công an cùng gia đình, xin lỗi các cựu lãnh đạo Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách cùng gia đình. Theo bị cáo này, nguyên nhân do nhận thức bị cáo hiểu sai vấn đề. “Bị cáo mong 4 vị lãnh đạo chia sẻ, thông cảm, bị cáo không muốn có ngày hôm nay khi phải ra toà thế này. Bị cáo rất xấu hổ và nhục nhã, bị cáo cảm ơn các luật sư đưa ra các luận chứng bảo vệ bị cáo” – bị cáo Vũ nói trước khi kết thúc lời nói sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Hữu Bách - nguyên Đại tá, Phó Cục trưởng Cục B61, Tổng cục V (Bộ Công an) trong lời nói sau cùng đã chia sẻ, tại nơi này cách đây 6 tháng, bị cáo bị TAND Hà Nội đưa ra xét xử tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Cũng chính hành vi soạn thảo văn bản, một lần nữa bị cáo bị đưa ra xét xử tội Lợi dụng chức vụ. “Với cùng một hành vi bị đưa ra xét xử ở hai phiên tòa khác nhau, bị cáo thấy đau xót, thấy mình phải trả giá rất nhiều. Cả cuộc đời bị cáo đến lúc này toàn tâm toàn ý phục vụ ngành Công an”- ông Bách nói, giọng run run.

Sau đó, bị cáo này xin HĐXX hưởng chính sách khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để còn có cơ hội về chăm sóc gia đình.

Phan Hữu Tuấn - nguyên Trung tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V (Bộ Công an) cũng chung quan điểm với bị cáo Bách về việc cùng một hành vi soạn thảo, phát hành văn bản, cùng mục đích, động cơ giống hệt nhau nhưng bị đưa ra xét xử 2 lần. Đây là điều rất đau xót. Ông mong toà xem xét khách quan, đúng người đúng tội.

Điều đau khổ, day dứt nhất của cựu tướng công an

Bị cáo Bùi Văn Thành – người từng là Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ trước toà, ông thành tâm nhận thấy thiếu sót, sai phạm đến mức phải xử lý về trách nhiệm hình sự. Trước khi phiên toà diễn ra, cựu lãnh đạo này cho biết đã mất ăn mất ngủ, nhưng trong 3 ngày diễn ra phiên toà, thấy toà diễn ra công khai, rõ ràng, ông đã giải toả nhiều lo lắng và thành tâm nhận thấy sai phạm.

img
Cựu tướng Công an Bùi Văn Thành chia sẻ điều đau khổ, day dứt nhất là làm ảnh hưởng đến uy tín ngành công an, tạo dư luận xấu trong xã hội

“Tôi đã nhận thấy sai phạm của mình khi thiếu trách nhiệm, nhưng tôi thấy điều đau khổ nhất, day dứt nhất là vụ án đã xảy ra, gây ra hậu quả và ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín ngành công an. Sau 42 năm làm việc, tôi thấy rất đau xót. Tôi thành thật xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân. Tôi tự nhận thấy và hiểu rằng hình phạt nặng nhất chính là đứng đây và làm bị cáo, đây là hình phạt rất nghiêm khắc, bởi cái lớn nhất của con người là mất danh dự, lương tâm tôi lúc nào cũng cắn rứt khi làm mất niềm tin của các chiến sĩ, đồng đội đang ngày đêm chiến đấu, hy sinh bảo vệ chế độ đất nước ta” – cựu tướng công an nói chậm rãi.

Ông Thành nói thêm, khi đối diện với mức hình phạt mà VKS đề nghị mà ông cho rằng rất nghiêm khắc, ông mong HĐXX sẽ xem xét đánh giá nguyên nhân, bối cảnh và đánh giá thân nhân và quá trình hoạt động 42 năm qua của mình cũng như của các bị cáo khác, mong HĐXX xem xét đến quá trình đóng góp, cống hiến của các bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ, đặc thù trước khi đưa ra các hình phạt cho các bị cáo.

Bị cáo Trần Việt Tân – cựu Thứ trưởng Bộ Công an ngậm ngùi nói, từ khi vào ngành công an đến khi nghỉ hưu ông đã 45 năm rèn luyện, chiến đấu với tư cách người lính, không từ bất cứ nhiệm vụ gì dù khó khăn nhất. Ông chưa bao giờ nghĩ làm điều gì tổn hại đến lợi ích của ngành, của đất nước và nhân dân.

“Tôi rất đau xót khi đứng trước phiên toà này. Tôi nhận trách nhiệm người đứng đầu nhưng xin nói thêm tình hình an ninh thời điểm khi tôi làm Thứ trưởng rất phức tạp, tôi có thiếu sót khi không bao quát hết tất cả công việc” – ông Tân trình bày và cho biết tội đến đâu sẽ nhận đến đó, nhưng mong HĐXX xem xét đến cả quá trình cống hiến, công tác của bị cáo để đưa ra quyết định.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX tuyên bố nghỉ để nghị án và sẽ tuyên án vào 15h chiều nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.