An ninh hình sự

Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang bị luật sư "tố" o ép ông Trương Quốc Cường

16/05/2022, 16:56

Luật sư cho rằng vụ án chưa được điều tra toàn diện, buộc tội bị cáo Cường chưa đúng bản chất sự thật và xin cho thân chủ hưởng khoan hồng.

Ngày 16/5, phiên toà xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng 13 bị cáo tiếp tục với phần tranh luận.

Bào chữa cho bị cáo Trương Quốc Cường, luật sư Bùi Nguyên Thắng cho rằng, vụ án này chưa được điều tra toàn diện, việc đánh giá chứng cứ chưa chính xác, cáo trạng có dấu hiệu hoài nghi kết luận điều tra, chưa làm chủ được hệ thống chứng cứ nên chưa đánh giá đúng tội.img

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Cường

Ngoài ra, theo quan điểm của luật sư Thắng, cơ quan tố tụng đã dùng chứng cứ buộc tội cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang để buộc tội bị cáo Trương Quốc Cường là chưa đúng bản chất sự thật. Bị cáo Cường đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình

Theo đó, luật sư viện dẫn lời khai của ông Cao Minh Quang để chứng minh luận điểm cho rằng, việc xảy ra là sai phạm của ông Cao Minh Quang, nhưng cơ quan tố tụng lại buộc tội bị cáo Trương Quốc Cường.

"Ông Cao Minh Quang mà có mặt tại phiên toà này thì sẽ rất thuận lợi, sẽ làm rõ được hành vi của bị cáo Cường", luật sư Bùi Nguyên Thắng cho biết.

Tiếp tục bào chữa cho bị cáo Cường, luật sư cho rằng, thân chủ của mình đã phải chật vật tìm cách đối phó với ông Cao Minh Quang khi cựu Thứ trưởng này luôn tìm cách gây khó dễ, o ép bị cáo Trương Quốc Cường. Bị cáo Cường đã 19 lần, sau hơn một năm trình, Thứ trưởng Cao Minh Quang mới ký ban hành Thông tư 22.

Luật sư Bùi Nguyên Thắng cho rằng, bản chất của bộ phận thường trực đăng ký thuốc chỉ chuẩn bị hồ sơ cho Hội đồng xét duyệt thuốc, hoàn toàn không được giao nhiệm vụ kiểm soát, không liên quan đến việc thẩm định hồ sơ xét duyệt thuốc, cũng không phải nguyên nhân đưa 2 hồ sơ thuốc ra xét duyệt sớm.

Đối với cáo buộc: "Mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng bị cáo Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh", luật sư Bùi Nguyên Thắng cho rằng, đây là cáo buộc không chính xác, không đúng với tài liệu có trong hồ sơ.

Cũng theo luật sư Thắng, quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Cường luôn hợp tác, tác thành khẩn khai báo, bày tỏ sự đau lòng khi xảy vụ việc. Bị cáo rất áy náy nên đã tự nguyện nộp số tiền hơn 1,8 tỷ đồng để vơi đi sự áy náy đối với những người đã sử dụng thuốc.

Cuối cùng, luật sư Thắng khẳng định hành vi của bị cáo Trương Quốc Cường không đủ yếu tố cấu thành tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và xin cho thân chủ được hưởng khoan hồng.

Trước đó, đại diện VKSND Hà Nội đã đề nghị tòa sơ thẩm tuyên ông Trương Quốc Cường mức án từ 7 đến 8 năm tù.

Theo cơ quan tố tụng, năm 2007, Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma và nhóm bị can tại VN Pharma, Công ty H&C cấu kết làm giả các hợp đồng mua bán thuốc, đánh tráo vỏ thuốc Helix Canada thành thuốc nhãn mác Health 2000 Canada. Sau đó, họ nộp hồ sơ xin cấp số đăng ký cho 7 loại thuốc mang nhãn Health 2000 Canada.

Thời điểm đó, ông Trương Quốc Cường giữ chức Cục trưởng Quản lý dược kiêm Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế được giao quản lý hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định việc cấp số đăng ký thuốc. Tuy nhiên, bị can này và các cựu cán bộ tại Cục Quản lý Dược đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Hậu quả, các bộ hồ sơ từ VN Pharma trình lên không đủ điều kiện nhưng vẫn được thẩm định đạt. Việc làm này khiến lô thuốc giả có tổng trị giá hơn 148 tỉ đồng được nhập khẩu, tiêu thụ hết tại Việt Nam.

Trong quá trình tố tụng, bị can Trương Quốc Cường được ghi nhận đã nộp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, khi xét xử, bị cáo Cường được cho là mới chỉ thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu, chưa thành khẩn khai báo nên VKS đề nghị mức án như trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.