An ninh hình sự

Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang liên đới gì ở vụ VN Pharma buôn thuốc giả?

17/07/2021, 15:34

Bộ Công an xác định ông Cao Minh Quang có trách nhiệm liên đới khi để 2 loại thuốc được cấp số không đúng quy định trong vụ buôn thuốc giả.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ VN Pharma buôn thuốc giả. Theo đó, ông Cao Minh Quang, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc, người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký thuốc, có trách nhiệm liên đới trong việc để 2 loại thuốc được cấp số trái quy định.

"Tuy nhiên, căn cứ kết quả điều tra đến nay chưa đủ căn cứ xử lý hình sự đối với ông Cao Minh Quang", kết luận điều tra bổ sung nêu.

img

Thuốc tân dược không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng thu giữ trong một vụ việc (Ảnh: TTXVN)

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục đề nghị truy tố ông Nguyễn Việt Hùng (64 tuổi, cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý dược của Bộ Y tế) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh trên, Bộ Công an đề nghị truy tố Phạm Hồng Châu (cựu Trưởng phòng của Cục Quản lý dược) và Lê Đình Thanh (cựu cán bộ Cục Hải quan TP. HCM).Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) và 9 người khác bị đề nghị truy tố tội Buôn bán hàng giả.

Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu Phó phòng của Cục Quản lý dược) bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Quá trình điều tra bổ sung, Bộ Công an đã làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Y tế trong việc để các thuốc nhãn hiệu Health 2000 Canada được cấp số đăng ký lưu hành và cấp quota nhập khẩu vào Việt Nam.

Đối với Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (thời điểm năm 2014 là Cục trưởng Quản lý dược), cơ quan công an đã lấy lời khai ông này và xác định các thông tin, tài liệu Cục Quản lý dược nhận được từ thời điểm 2014 chưa đủ cơ sở để dừng lưu hành các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada, chưa đủ cơ sở để nghi ngờ nguồn gốc thuốc.

Với cương vị là Cục trưởng Quản lý dược vào năm 2014, ông Cường đã chỉ đạo đơn vị chức năng liên hệ, đề nghị phía Canada trả lời để có căn cứ xử lý. Tuy nhiên, phía Canada không phản hồi nên ông Cường chỉ đạo chuyển thông tin để đề nghị Bộ Công an xác minh làm rõ. Trong khi chờ kết quả, Cục Quản lý dược đã đề nghị hải quan tạm dừng nhập khẩu thuốc.

Kết luận điều tra xác định năm 2009, Nguyễn Minh Hùng hợp tác với Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty TNHH H&C) để mua hơn 830.000 hộp thuốc gắn mác Health 2000 Canada giả từ một công ty ở Hong Kong, tổng trị giá khoảng 54 tỷ đồng, để tuồn vào Việt Nam.

Tháng 5/2010, các bị can nộp hồ sơ cho Cục Quản lý dược để làm thủ tục xin cấp số đăng ký cho loại thuốc có nhãn mác Health 2000 Canada. Khi thẩm định hồ sơ, tiểu ban pháp chế của Cục, trong đó có bị can Nguyễn Thị Thu Thủy, phụ trách đánh giá loại thuốc của Công ty VN Pharma và H&C trình lên.

Ban đầu, Thủy và nhóm cán bộ ở Cục Quản lý dược kết luận loại thuốc này không đạt yêu cầu và đề xuất không cấp số đăng ký. Tuy nhiên, sau khi hồ sơ của thuốc được bổ sung, bị can Thủy đã thẩm định lại rồi thay đổi quyết định từ không cấp số đăng ký thành bổ sung hồ sơ.

Sau khi hồ sơ được thông qua, Nguyễn Minh Hùng và các bị can đã bàn bạc, thống nhất lập hợp đồng nâng khống giá thuốc. Các bị can còn chỉnh sửa logo của Helix thành logo của Health 2000 nhằm thay đổi nguồn gốc, xuất xứ thành thuốc do Health 2000 sản xuất, phù hợp với visa mà Cục Quản lý dược cấp.

Sau khi lô hàng gần 840.000 hộp thuốc được thông quan, VN Pharma đã bán gần hết thuốc cho nhiều doanh nghiệp, bệnh viện và nhà thuốc, thu lời gần 52 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.