Pháp đình

Cựu Thứ trưởng công an Bùi Văn Thành kháng cáo, xin hưởng án treo

15/02/2019, 09:23

Sau phiên xét xử sơ thẩm, cựu Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành đã có đơn kháng cáo và xin hưởng án treo, gửi TAND TP Hà Nội.

img
Cựu tướng Công an Bùi Văn Thành tại phiên toà sơ thẩm

Thông tin từ TAND TP Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa nhận được đơn kháng cáo của cựu tướng Công an Bùi Văn Thành– người trước đó bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 30 tháng tù giam do liên quan đến vụ án Vũ “nhôm” thâu tóm hàng loạt bất động sản, nhà đất công sản ở Đà Nẵng và TP.HCM.

Trong đơn kháng cáo, cựu tướng Công an Bùi Văn Thành đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án, từ đó cho bị cáo xin được hưởng án treo.

Trước đó, từ ngày 28-30/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm trong vụ án thâu tóm đất công, làm thất thoát tài sản của Nhà nước. Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu sĩ quan Tổng cục Tình báo – Bộ Công an là Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Còn 2 cựu tướng công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị cáo buộc Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong lời nói sau cùng tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Bùi Văn Thành – người từng là Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ, ông thành tâm nhận thấy thiếu sót, sai phạm đến mức phải xử lý về trách nhiệm hình sự.

Cựu tướng Công an cũng nói đã nhận thấy sai phạm của mình khi thiếu trách nhiệm, và điều đau khổ nhất, day dứt nhất là vụ án đã xảy ra, gây ra hậu quả và ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín ngành công an.

Song cũng theo bị cáo này, khi đối diện với mức hình phạt mà VKS đề nghị mà ông cho rằng rất nghiêm khắc, ông mong HĐXX sẽ xem xét đánh giá nguyên nhân, bối cảnh và đánh giá thân nhân và quá trình hoạt động 42 năm qua của mình cũng như của các bị cáo khác, mong HĐXX xem xét đến quá trình đóng góp, cống hiến của các bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ, đặc thù trước khi đưa ra các hình phạt cho các bị cáo.

HĐXX TAND TP Hà Nội sau đó đã tuyên phạt cựu tướng công an Bùi Văn Thành 30 tháng tù giam.

Phan Văn Anh Vũ trong vụ án này cũng bị tuyên phạt 15 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hữu Bách bị toà tuyên phạt 5 năm tù, tổng hợp hình phạt sau 2 vụ án là 11 năm tù; Bị cáo Phan Hữu Tuấn bị tuyên 5 năm tù, tổng hợp hình phạt sau 2 vụ án là 12 năm tù; Cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân được toà tuyên mức án đề nghị thấp nhất của đại diện VKS là 36 tháng tù.

Theo bản án sơ thẩm, Vũ “nhôm” đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo để đề nghị Bộ Công an, UBND Đà Nẵng và TP.HCM cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà đất công sản, dự án bất động sản ở các vị trí đắc địa không qua đấu giá, áp dụng chính sách ưu đãi trái quy định.

Sau khi được giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà đất công sản nêu trên, Phan Văn Anh Vũ đã chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân bị cáo hoặc liên kết kinh doanh, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác nhằm thu lợi bất chính. Một số dự án không triển khai, không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành công an.

Để Vũ nhôm thực hiện được tất cả những việc trên đều có sự giúp sức, tạo điều kiện bằng các văn bản do các cựu tướng công an và sĩ quan của Tổng cục tình báo, Bộ Công an.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.