Pháp đình

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng: "Tôi có khuyết điểm thiếu sát sao, quyết liệt"

18/05/2020, 18:48

Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến thừa nhận đã thiếu sát sao dẫn đến việc Hải quân mất 3 khu đất trong 49 năm.

img
Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại phiên tòa

Chiều 18/5, Hội đồng xét xử Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân (QCHQ) tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án thất thoát 939 tỷ đồng xảy ra tại QCHQ.

Hội đồng xét xử tập trung xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Hiến, Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Cựu Tư lệnh quân chủng Hải quân về việc thiếu trách nhiệm khiến lực lượng Hải quân mất các khu đất quốc phòng tại số 2, số 7 – 9 và số 9 – 11 đường Tôn Đức Thắng (TP. HCM).

Trong đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (còn gọi Út “trọc”) – nguyên Thượng tá, Phó tổng giám đốc Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) đã dùng thủ đoạn liên doanh, chiếm đoạt khu đất số 7 – 9 và đem đi thế chấp tại ngân hàng BIDV.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến khai: Công ty Dịch vụ và Du lịch Biển đảo Hải Thành là đơn vị thuộc hải quân. Thời điểm Công ty Hải Thành mang 3 khu đất đi làm kinh tế (từ năm 2006 – 2010), ông Hiến đang giữ chức vụ Tư lệnh QCHQ.

Khai báo lý do cho phép mang đất đi làm kinh tế, cựu Tư lệnh nói: “Tôi nhớ, TP. HCM đề nghị, nội dung hải quân có khu đất trong Tôn Đức Thắng, cần chỉnh trang đô thị. Anh Vũ Văn Khánh (Giám đốc Công ty Hải Thành, đã mất năm 2015) nắm bắt ý kiến đó, đề xuất chủ trương hợp tác làm kinh tế… QCHQ cũng có nhu cầu nâng cao đời sống bộ đội, hải quân rất kham khổ”.

Về việc bản chất các hợp đồng liên doanh thực chất là cho thuê đất, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến nói: “Cho đến khi cơ quan điều tra có ý kiến là thuê đất, tôi mới nghĩ như vậy còn trong đầu tôi chỉ nghĩ là liên doanh, trong hợp đồng cũng không có chữ cho thuê nào, mong tòa xem xét”.

Chủ tọa đặt câu hỏi, bị cáo có biết việc Hải Thành mang đất cho thuê nhưng không nộp tiền về QCHQ? Cựu Tư lệnh khai: “Nộp tiền là chuyên môn của tài chính”. Bị cáo Nguyễn Văn Hiến cũng thừa nhận mình đã sai khi tin tưởng Hải Thành.

Đánh giá hành vi của mình, bị cáo Hiến nói: “Tôi đã xác nhận với điều tra, kiểm sát và giờ với tòa án, tôi có khuyết điểm thiếu sát sao, quyết liệt. Tôi đã cho kiểm tra, cho họp để thực hiện chỉ đạo Thường vụ… nhưng không truy đến cùng. Tôi xin nhận khuyết điểm”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, ông Nguyễn Văn Hiến khi giữ chức vụ Tư lệnh Quân chủng Hải quân do tin tưởng cấp dưới nên không kiểm tra, đã ký và phê duyệt các văn bản để đưa ba khu đất quốc phòng vào liên doanh làm kinh tế trái quy định của Bộ Quốc phòng, của Chính phủ và Luật đất đai năm 2013.

Ngoài ra, ông Hiến được xác định thiếu kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Sau khi ủy quyền cho Giám đốc Công ty Hải Thành ký hợp đồng, ông Hiến không trực tiếp kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan và doanh nghiệp này.

Sự thiếu trách nhiệm nêu trên của ông Hiến dẫn đến việc đối tác đã sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang đi thế chấp, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp và chuyển quyền sở hữu cho bên thứ ba, khiến Quân chủng Hải Quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất trên đường Tôn Đức Thắng (TP Hồ Chí Minh) trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho Nhà nước gần 940 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.