An ninh hình sự

Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường sai phạm gì ở vụ duyệt hồ sơ thuốc giả?

05/05/2022, 08:55

Ông Trương Quốc Cường bị cáo buộc thực hiện không đúng, thiếu trách nhiệm được giao, để 6/7 loại thuốc giả nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam.

Ngày 12/5 tới đây, theo dự kiến, TAND TP Hà Nội sẽ đưa cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng 13 bị cáo trong vụ án "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP.HCM, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý dược, Bộ Y tế" ra xét xử.

Phiên toà diễn ra trong 6 ngày, do thẩm phán Đào Bá Sơn làm chủ toạ. Cựu Thứ trưởng có 6 luật sư bào chữa, 23 luật sư khác bào chữa cho các bị cáo còn lại.

img

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Theo cáo buộc, từ năm 2008 – 2014, khi là Cục trưởng Cục Quản lý dược, ông Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao.

Cụ thể, trong gần 1.000 hồ sơ thuốc, cấp dưới của ông Cường đã đưa hồ sơ thuốc H2K Ciprofloxacin và H2K Levofloxacin ra thẩm định trước, điều này thể hiện sự ưu tiên không có lý do chính đáng đối với Công ty Vimedimex; đưa thêm tài liệu trái quy định vào hồ sơ 2 thuốc trên sau khi nhóm chuyên gia đã đề nghị không cấp sổ đăng ký.

Bên cạnh đó, cán bộ cấp dưới đã viết thêm, sửa chữa biên bản thẩm định từ "không cấp" sang "bổ sung hồ sơ", đề nghị cấp số đăng ký trong khi hồ sơ không đủ điều kiện.

Không chỉ thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm, việc ông Cường không sửa đổi quy chế, quy trình theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ Y tế để quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động thẩm định, cấp số đăng ký thuốc, để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng dẫn đến việc có 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Sau khi xảy ra vụ án VN Pharma giai đoạn 1, Cục Quản lý Dược có văn bản đề nghị Đại sứ quán Canada tại Việt Nam xác minh thông tin về 4 công ty dược của Canada đang hoạt động về thuốc tại Việt Nam, trong đó có Công ty Health 2000 Canada.

Phía bạn phản hồi rằng công ty trên không sở hữu giấy phép sản xuất thuốc hợp lệ, cũng như không có bất kỳ sản phẩm nào có Mã định danh sản phẩm thuốc hợp lệ, do đó công ty này không có bất kỳ sản phẩm nào được cấp phép lưu hành tại Canada.

Cấp dưới 2 lần trình báo cáo cùng với trả lời của phía Canada nhưng ông Cường bút phê, yêu cầu phải có con dấu và chữ ký. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã có công văn cảnh báo về những sai phạm trên.

Mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh, tổng trị giá hơn 3,7 tỉ đồng.

Quá trình truy tố, ông Trương Quốc Cường đã nộp 1,8 tỉ đồng để khắc phục một phần hậu quả thiệt hại do hành vi không đình chỉ lưu hành thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.