Thời sự Quốc tế

Điện Kremlin: Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson nói dối!

Điện Kremlin khẳng định, việc Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson cáo buộc bị Tổng thống Nga đe dọa tấn công bằng tên lửa là lời nói dối.

Ngày 30/1, phản ứng khi cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson chia sẻ với hãng tin BBC, nói ông từng bị Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa tấn công bằng tên lửa, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định đây là lời nói dối.

Thực tế, “không hề có bất cứ lời đe dọa tấn công tên lửa nào. Khi ông Johnson giải thích những thách thức đối với an ninh của Liên bang Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng nếu Ukraine gia nhập NATO, có khả năng triển khai tên lửa của Mỹ và NATO ở khu vực biên giới với Nga đồng nghĩa bất cứ tên lửa nào cũng có thể phóng tới Moscow trong vài phút” - ông Peskov nói.

img

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson trong chuyến thăm Kiev vào tuần trước. Ảnh - Shutterstock

Ông Peskov hoài nghi rằng không biết ông Johnson đã cố ý nói dối hay chỉ đơn giản là không hiểu điều Tổng thống Nga nói.

Trước đó, theo bộ phim tài liệu mới của hãng BBC lên sóng ngày 30/1, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra lời đe dọa trên trong cuộc điện đàm diễn ra chỉ vài ngày trước khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

“Trong cuộc nói chuyện, ông Putin dường như đe dọa tôi: “Ông Boris, tôi không muốn làm hại ông nhưng với một quả tên lửa, mọi chuyện sẽ chỉ mất 1 phút thôi” - cựu Thủ tướng Anh kể lại.

Ông Johnson cho biết Tổng thống Nga đưa ra lời đe dọa với ngữ điệu khá thoải mái và dường như thờ ơ trước nỗ lực của ông Johnson nhằm thúc đẩy đàm phán giữa Moscow và Kiev.

Cựu Thủ tướng Anh cũng cho biết trước khi xung đột nổ ra tại Ukraine, ông đã nỗ lực thuyết phục ông Putin rằng ít có khả năng Ukraine có thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong tương lai gần đồng thời cảnh báo Tổng thống Nga rằng việc Moscow đưa quân vào Ukraine sẽ chỉ khiến NATO tăng cường hiện diện quân sự ở các khu vực giáp với biên giới Nga.

Đáp lại, ông Putin trả lời rằng: “Ông Boris, ông nói rằng Ukraine không thể gia nhập NATO sớm. Vậy định nghĩa sớm ở đây là gì?”. Cựu Thủ tướng Anh đáp lời: “Ukraine sẽ không gia nhập NATO trong tương lai gần. Ông biết rõ điều đó mà”.

Trước khi rời nhiệm sở vào tháng 9/2022, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson là một trong những lãnh đạo phương Tây ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất trong chiến dịch của Nga tại Ukraine.

Ngoài những chia sẻ của ông Johnson, bộ phim phóng sự của BBC cũng phản ánh sự chia rẽ giữa lãnh đạo Nga và phương Tây kéo dài suốt nhiều năm từ trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Phim cũng bao gồm phân cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ tham vọng gia nhập NATO trước khi chiến sự nổ ra tại quốc gia này.

“Nếu các ngài biết Nga có thể đem quân vào Ukraine ngay ngày mai, tại sao không trao cho tôi thứ gì đó để tôi có thể ngăn chặn? Một khi đã không trao, các ngài hãy tự mình ngăn chặn!”, ông Zelensky cho biết trong bộ phim tài liệu của BBC.

Hiện tại, phía Nga chưa bình luận về các thông tin trong phóng sự của BBC.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.