Thời sự Quốc tế

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn từ phía sau

08/07/2022, 10:31
image

Ngày 8/7, hãng tin Kyodo cho biết cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị tấn công bằng súng và đang rơi vào hôn mê.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản dường như đang trong tình trạng ngừng tim

Vụ việc xảy ra khi ông Abe đang có bài phát biểu tại thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản và ông đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Theo hãng tin NHK, các nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng súng nổ. Một phóng viên NHK có mặt tại hiện trường cho hay, đã nghe thấy 2 tiếng súng nổ liên tiếp trong lúc ông Abe đang phát biểu.

"Một sở cứu hỏa địa phương cho biết cựu thủ tướng Abe dường như đang trong tình trạng ngừng tim", đài NHK cho hay, đề cập thuật ngữ được sử dụng ở Nhật Bản để chỉ người có nguy cơ tử vong trước khi bác sĩ xác nhận.

img

Hiện trường vụ tấn công

Một số hãng tin cho biết, ông Abe dường như đã bị bắn từ phía sau, có thể bằng súng ngắn.

Nhiều nguồn tin tiết lộ, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe không có dấu hiệu qua khỏi.

Theo Đài NHK, cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm là nam giới khoảng 40 tuổi và thu giữ khẩu súng gây án ngay tại hiện trường.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno thông báo sẽ tổ chức họp báo vào khoảng 4h00 GMT ngày 8/7 (11h00 giờ Hà Nội).

Ông Abe, 67 tuổi, nhậm chức lần đầu tiên vào năm 2006 với nhiệm kỳ kéo dài 1 năm. Sau đó, ông tái đắc cử vào năm 2012, cầm quyền tới năm 2020, trở thành Thủ tướng nắm quyền trong thời gian dài nhất không gián đoạn ở Nhật Bản.

Nhật Bản là quốc gia từng xảy ra nhiều vụ ám sát và âm mưu ám sát quan chức cấp cao. Nổi bật là vụ việc Thủ tướng Nhật Bản Inukai Tsuyoshi bị sĩ quan hải quân ám sát năm 1932 trong một âm mưu đảo chính.

Song nước này cũng là quốc gia có luật súng đạn nghiêm khắc nhất trong các nền kinh tế hàng đầu thế giới nên rất hiếm khi xảy ra xả súng.

Thông tin họp báo chính thức

Tại cuộc họp báo diễn ra trưa 8/7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno thông tin với báo giới địa phương cho biết: "Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bị bắn vào khoảng 11:30 phút sáng tại Nara. Nghi phạm bắn súng đã bị bắt giữ. Hiện chưa rõ tình trạng của cựu Thủ tướng. Nhưng dù lý do, động cơ tấn công là gì, hành động dã man như vậy không bao giờ được tha thứ. Chúng tôi cực lực lên án!".

Nghi phạm là sĩ quan quân đội sử dụng súng tự chế

Hãng tin NHK dẫn lời một người phụ nữ có mặt tại hiện trường kể lại khoảnh khắc khi cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn.

Người này cho biết, nghi phạm đã tiếp cận ông Abe từ phía sau khi cựu Thủ tướng đang phát biểu. Ban đầu, khi có tiếng súng rất lớn đầu tiên phát lên, chưa có ai bị ngã. Đến phát súng thứ 2, ông Abe đã ngã gục.

Rất nhiều người vây quanh ông Abe để sơ cứu.

Theo nhân chứng, lúc đó, nghi phạm vẫn ở lại hiện trường mà chưa chạy ngay còn khẩu súng bị vứt dưới đất. Ngay lập tức, người này đã bị lực lượng an ninh vây bắt.

Lực lượng cảnh sát cho biết, nghi phạm có danh tính là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, từng là một cựu thành viên của Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản. Khẩu súng hắn dùng là súng tự chế.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật thông tin. Kính mời độc giả đón đọc!

>> Thông tin về nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

>> Video nghi phạm đứng ngay sau ông Abe Shinzo rất lâu trước khi xả súng

>> Lộ nguyên nhân nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo

>> Thế giới chấn động trước thông tin ông Abe bị ám sát

Hình ảnh đội cận vệ nhanh chóng sơ cứu và đưa cựu Thủ tướng nhập viện

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.