Điều tra

Cựu Tổng cục phó Tình báo xin trả 5 tỷ đồng nhận hối lộ

05/11/2021, 14:17

Chiều 5/11, Nguyễn Duy Linh, cựu Phó tổng cục trưởng Tình báo bất ngờ khai có nhận 5 tỷ đồng hối lộ, xin trả lại vì "không sống được bao lâu".

Cựu Phó tổng cục trưởng Tình báo bất ngờ thay đổi lời khai

Chiều 5/11, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử ba bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm", cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79), Nguyễn Duy Linh (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) và Hồ Hữu Hòa (thầy phong thủy, trú Nghệ An) trong vụ án đưa, nhận và môi giới hối lộ.

Mở đầu phiên xét xử buổi chiều, ông Nguyễn Duy Linh vẫn tái khẳng định lời khai như ban sáng trình bày, là có nhận quà của Vũ "nhôm" nhưng không phải là tiền.Nhưng khi HĐXX hỏi "có còn gì để nói không?", ông Linh nói khó thở, rồi khi được HĐXX cho phép ngồi khai báo tiếp thì ông Linh bất ngờ xác nhận có nhận 5 tỷ đồng từ Vũ "nhôm".

img

Các bị cáo tại tòa

Đồng thời, ông Linh khẳng định sẽ tác động gia đình để nộp lại 5 tỷ đồng "ngay chiều nay hoặc sáng mai".

Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo khó nhọc nói trước tòa, đây là "một sai lầm" và đã xin lỗi lãnh đạo và đồng đội toàn ngành.

Trước đó, buổi sáng trả lời tòa, ông Linh thừa nhận 5 lần nhận quà từ Vũ thông qua Hòa và trợ lý của mình. Tuy vậy, cựu Tổng cục phó khẳng định quà chỉ là thuốc lá, xì gà, chứ không phải là tiền.

Tòa cũng hỏi ông Linh về một số tin nhắn được cho là ông trao đổi với Hồ Hữu Hòa. Ông Linh nhận đây là tin nhắn của mình, nhưng cho rằng quy kết ông đề nghị Hòa thúc giục Vũ chuyển tiền cho mình chỉ là sự suy đoán, vì trong tin nhắn không có nội dung nào đề cập tới việc này.

Thầy phong thủy khai: "Ông Linh nói Vũ là người giúp đỡ về tài chính"

Tại phần xét hỏi, HĐXX yêu cầu cách ly các bị cáo để đảm bảo sự khách quan trong các lời khai. HĐXX tập trung các câu hỏi vào việc Vũ thông qua Hòa đưa 5 tỉ đồng cho ông Linh như thế nào.

Là bị cáo đầu tiên bước lên bục khai báo, Hòa khai quen Phan Văn Anh Vũ khoảng năm 2010, đến năm 2017 thì quen Nguyễn Duy Linh. Hòa làm nghề tự do, có hoạt động thêm lĩnh vực tư vấn tâm linh.

Hòa thừa nhận có kết nối để Vũ và ông Linh gặp nhau qua điện thoại. Mục đích để hai người biết và hiểu nhau, đồng thời Vũ muốn ông Linh giúp đỡ một số khó khăn về pháp luật.

Chủ tọa hỏi "khó khăn đó là gì?", Hòa nói bản thân không nắm được chi tiết, vì Vũ chỉ nói chung chung là gặp khó khăn về mặt pháp luật.

Hòa khai gặp ông Linh rất nhiều lần, nhớ rằng ông Linh từng nói với mình về việc Vũ là người đồng hành, giúp đỡ ông Linh về mặt tài chính.

Cũng theo lời bị cáo này, Vũ nhờ Hòa đưa quà cho ông Linh. Khi đưa quà, Vũ không tâm sự chi tiết, Hòa không hỏi, không mở ra nên cũng không biết bên trong có gì. Đến khi đã chuyển quà cho ông Linh, bằng việc suy đoán của bản thân và Vũ nói bên trong có 5 tỉ đồng, Hòa mới biết đây là tiền.

Lái xe của Vũ "nhôm", cấp dưới của ông Linh đều xác nhận túi quà

Sau khi hỏi Hòa, tòa lần lượt hỏi ba người được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhằm kiểm chứng lời khai của “thầy phong thủy”.

Ông Nguyễn Đăng Luân (lái xe của Vũ) thừa nhận đưa túi quà của Vũ cho Hòa, đặc điểm túi quà đúng như Hòa vừa miêu tả.

Tương tự, hai ông Hoàng Nam Trung và Nguyễn Tuấn Anh (cấp dưới của ông Linh) đều thừa nhận việc nhận quà rồi chuyển túi quà vào phòng làm việc của ông Linh, theo sự chỉ đạo của cựu Tổng cục phó.

Vũ "nhôm" bất nhất lời khai

Là người thứ hai được xét hỏi, Phan Văn Anh Vũ bất ngờ phủ nhận việc Hòa là người kết nối giữa bị cáo với ông Nguyễn Duy Linh.

"Bị cáo và Hòa là mối quan hệ xã hội. Còn bị cáo Linh là thủ trưởng, cơ quan cấp trên, nhưng không trực tiếp quản lý bị cáo", Vũ khai.

Liền đó, HĐXX cho trình chiếu một số bút lục là lời khai của Vũ tại cơ quan điều tra, trong đó thể hiện việc Vũ thông qua Hòa đưa tiền cho ông Linh, ông Linh khuyên Vũ "đi du lịch qua màn ảnh nhỏ một thời gian"…

HĐXX cũng tóm tắt lại lời khai của Hòa trước đó về việc Hòa làm trung gian giúp Vũ tặng quà cho ông Linh.

Tuy nhiên, Vũ cho rằng Hòa chỉ khai "đúng một phần", đúng ở chỗ Hòa là người giúp Vũ chuyển quà cho ông Linh. Sai ở chỗ các túi quà chỉ là thuốc, xì gà, chứ không phải là tiền như lời Hòa.

Nghe vậy, chủ tọa liền đặt câu hỏi về sự mâu thuẫn trong chính lời khai của Vũ. Bởi mới ít phút trước Vũ phủ nhận Hòa là người kết nối nhưng bây giờ lại thừa nhận Hòa là người chuyển quà?

Tại phiên xét xử, an ninh được thắt chặt, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra người, ra vào phòng xét xử bằng cửa từ.

Đầu phiên xét xử, luật sư Nguyễn Đình Hưng, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Duy Linh đã yêu cầu tạm hoãn phiên xét xử để làm rõ tình trạng sức khoẻ của bị cáo Linh.

Theo luật sư Hưng, bị cáo mắc nhiều bệnh, trong đó có căn bệnh suy tim rất nguy hiểm. Gần đây nhất là ngày 27/10, có kết luận sau hội chẩn của cơ quan y tế về tình trạng sức khoẻ của bị cáo Linh là đang rất nặng, có thể tử vong.

Trong quá trình tố tụng, bị cáo Linh là người bị bắt sau cùng. Bị cáo phải nằm viện liên tục, ngay cả khi trước 1 ngày ra toà, luật sư cũng chưa có điều kiện tiếp xúc do bị cáo ở trong viện.

Trước đó, đại diện VKS tại phiên xét xử nêu quan điểm, bị cáo Nguyễn Duy Linh đang được điều trị tại Bệnh viện 198 Bộ Công an. Trước khi xét xử, đơn vị chữa bệnh đã có văn bản trao đổi với tòa án, thể hiện Nguyễn Duy Linh có đủ sức khỏe để tham dự phiên tòa.

Sau đó, HĐXX đã tiến hành hội ý và thông báo, các luật sư bào chữa cho bị cáo Linh đã được tiếp xúc với thân chủ của mình, đồng thời, tình trạng sức khoẻ của bị cáo đủ điều kiện tham gia phiên toà. HĐXX đã bác đề nghị của luật sư, tiếp tục phiên xét xử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.