Thời sự Quốc tế

Cựu Tổng thống Afghanistan kể lại khoảnh khắc rời đất nước

31/12/2021, 07:00

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông có thời gian chưa đầy 2 phút để chuẩn bị lên xe ra sân bay rời khỏi đất nước.

Phát biểu trên chương trình Today của BBC Radio 4 ngày 30/12, ông Ghani cho biết khi thức dậy vào sáng 15/8, ông không thể ngờ đó sẽ là ngày cuối cùng còn ở tại Afghanistan. Mọi chuyện diễn ra đột ngột tới mức khi chiếc máy bay chở ông Ghani rời khỏi Kabul, ông mới bàng hoàng nhận ra mình đang rời khỏi đất nước.

Ông Ghani cũng cho biết hiện ông đang ở tại Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Cựu Tổng thống Afghanistan kể, sáng ngày 15/8, Taliban đã đồng ý sẽ không tiến vào thủ đô Kabul, nhưng chỉ 2 giờ sau, mọi chuyện đã thay đổi, hai cánh quân Taliban áp sát Kabul từ hai hướng khác nhau.

img

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh - Reuters

Lo ngại khả năng xảy ra xung đột với quân Taliban sẽ gây thương vong cho thành phố 5 triệu dân, ông Ghani đồng ý cho vợ và cố vấn an ninh quốc gia rời khỏi Kabul còn bản thân đi ô tô tới Bộ Quốc phòng.

Tuy nhiên, người đứng đầu lực lượng an ninh dinh tổng thống tới báo rằng nếu ông không rời khỏi Kabul ngay, tất cả đều bị sát hại.

Không có nhiều hơn 2 phút để chuẩn bị, ông Ghani định tới thành phố Khost, nhưng được biết cả Khost và Jalalabad đều thất thủ.

“Tôi không biết chúng tôi sẽ đi đâu. Chỉ tới khi máy bay cất cánh, tôi mới hiểu rõ chúng tôi đang rời Afghanistan. Mọi chuyện quá đột ngột”, ông Ghani nói.

Ông Ghani đã chịu nhiều chỉ trích của người dân Afghanistan, cho rằng ông đã bỏ mặc đất nước lúc khó khăn.

Liên quan tới thông tin cáo buộc cựu Tổng thống Afghanistan mang theo lượng lớn tiền mặt khi rời đất nước, ông Ghani phủ nhận và sẵn sàng tham gia một cuộc điều tra quốc tế để chứng thực.

Cựu Tổng thống Afghanistan khẳng định, việc Taliban lên nắm quyền kiểm soát đất nước là một cuộc đảo chính bằng vũ lực chứ không phải thỏa thuận chính trị, hay tiến trình hòa bình.

Sau khi Taliban tuyên bố nắm quyền kiểm soát, Afghanistan đã lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo, nguồn viện trợ quốc tế bị đóng băng.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với BBC, ông Ghani cho biết ông sẵn sàng nhận trách nhiệm trong việc để rơi quyền kiểm soát Kabul vào tay Taliban. “Sự nghiệp của tôi đã bị hủy hoại. Những giá trị của tôi đã bị chà đạp và tôi đã bị biến thành con dê tế thần”, ông Ghani nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.