Thời sự Quốc tế

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể bị còng tay?

Sau khi bị truy tố, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể phải thực hiện một số thủ tục pháp lý trong đó có còng tay.

Trong những ngày tới, ông Donald Trump sẽ phải ra trình diện trước tòa sau khi đại bồi thẩm đoàn Manhattan ở TP New York đã bỏ phiếu thông qua quyết định truy tố cựu Tổng thống Mỹ vào ngày 30/3 liên quan đến vai trò của ông Trump trong giao dịch chi tiền ém nhẹm mối quan hệ với một nữ diễn viên phim khiêu dâm.

Theo New York Times, một người bị tạm giữ vì cáo buộc hình sự sẽ phải thực hiện các thủ tục như lấy dấu vân tay, chụp ảnh và còng tay.

Đa số họ sẽ bị còng tay ra sau lưng dù một số trường hợp người bị tạm giữ không tiềm ẩn mối đe dọa sẽ được cho phép còng tay ở đằng trước.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh - AFP

Tuy nhiên, theo New York Times, hiện chưa rõ liệu ông Trump có được miễn bị còng tay khi ra trình diện trước tòa, xét đến địa vị là cựu Tổng thống Mỹ, hay không.

Song, ông Trump sẽ được các mật vụ Mỹ hộ tống trong suốt quá trình kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ bị tạm giữ cho tới khi ra trình diện trước thẩm phán tại tòa nhà chuyên xét xử các vụ án hình sự trong tòa án ở Manhattan. Theo quy định của luật pháp Mỹ, Mật vụ Mỹ có trách nhiệm bảo vệ ông Trump trong suốt quá trình đó.

Nhân viên tòa án của bang New York sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh tại nơi xét xử. Ông Anthony Guglielmi, phát ngôn viên của tòa án bang New York, từ chối đưa ra bình luận về việc liệu có biện pháp an ninh đặc biệt nào được áp dụng trong phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ hay không.

Theo quy trình, các công tố viên sẽ liên lạc với luật sư của ông Trump để thực hiện quy trình đưa cựu Tổng thống Mỹ ra trình diện trước tòa. Trước đó, các luật sư của ông Trump từng cho biết thân chủ của họ sẵn sàng bay từ tư dinh ở bang Florida tới New York để trình diện trước tòa.

Sau khi bị buộc tội, ông Trump nhiều khả năng sẽ được thả sau nếu ký cam kết tại tòa bởi theo New York Times, trong cáo trạng cựu Tổng thống Mỹ không bị cáo buộc từng thực hiện hành vi bạo lực nên theo luật pháp bang New York, công tố viên không thể yêu cầu ông Trump nộp tiền bảo lãnh để được tại ngoại.

Trong trường hợp ông Trump từ chối ra trình diện, theo New York Times, tình huống này sẽ đẩy Thống đốc Florida - ông Ron DeSantis (một trong những đối thủ tiềm nắng của ông Trump cho vị trí đại diện Đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024) vào thế khó xử.

Bởi lẽ, theo quy định của pháp luật Mỹ, ông Trump đang sinh sống tại bang Florida và trong trường hợp công tố viên New York tìm cách dẫn giải ông Trump nếu ông không chịu ra hầu tòa, ông DeSantis sẽ phải quyết định liệu có ký quyết định cho phép bắt giữ ông Trump hay không.

Tuy nhiên, trong bài đăng trên Twitter ngày 31/3, ông DeSantis cho biết bang Florida sẽ không hỗ trợ trong trường hợp các công tố viên New York đề nghị dẫn giải ông Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.