Thời sự Quốc tế

Cựu Tổng thống Ukraine thân Nga bị kết tội phản quốc

25/01/2019, 06:00

Tòa án ở thủ đô Kiev của Ukraine đã kết tội cựu Tổng thống Viktor Yanukovych phạm tội phản quốc.

img
Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych

Trong phiên tòa xét xử vắng mặt ngày 24/1, thẩm phán đã tuyên bố cựu Tổng thống Viktor Yanukovych phạm tội phản quốc, có hành động đã dự tính trước để thay đổi biên giới đất nước.

Cơ quan này cho biết sẽ sớm đưa ra phán quyết về những cáo buộc còn lại, liên quan đến cáo buộc giúp Nga sát nhập Bán đảo Crimea.

Ông Yanukovych đã rời khỏi Ukraine vào năm 2014 khi căng thẳng ở Kiev bùng lên sau một cuộc đàn áp mạnh tay của cảnh sát đối với những người biểu tình kêu gọi tổng thống tuân theo thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU).

Cựu Tổng thống Yanukovich bị Kiev truy tố từ tháng 5/2017. Các công tố viên đề nghị mức án 15 năm tù đối với ông.

img
Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych là người có quan hệ thân thiết với Moscow

Các công tố viên cho biết họ thu thập được một lá thư ông Yanukovich viết cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, được gửi sau khi bỏ trốn khỏi Ukraine vào ngày 22/2/2014. Trong thư, ông Yanukovich đề nghị Nga hỗ trợ giành lại quyền lực.

Các công tố viên cho rằng lá thư này đã tạo cớ cho Moscow thúc đẩy hoạt động quân sự ở miền Đông Ukraine và quyết định sáp nhập Bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga.

Hãng tin AP cho hay, luật sư của ông Yanukovych nói rằng cựu Tổng thống Ukraine sẽ không thể tuân theo phán quyết này vì ông đang ở trong bệnh viện sau khi bị thương ở sân tennis Moscow vào tháng 11/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.