Chuyện dọc đường

Cứu trợ lũ lụt, xin đừng chỉ tặng mỳ tôm

13/10/2020, 07:15

Sau khi lũ rút, người dân vùng lụt thèm rau xanh và thiếu thốn thuốc men, vật dụng hàng ngày.

img
Trong vùng lũ lụt người dân thèm rau xanh nhất nhưng chẳng mấy nhà hảo tâm tặng rau

Ngay bây giờ khi lũ đang đỉnh điểm, nhiều nhà hảo tâm đã bắt đầu đến tâm lũ để cứu trợ. Nhiều cá nhân, tổ chức đang chuẩn bị “công tác hậu cần” để đi làm từ thiện khi lũ rút.

Cứ nghĩ với tinh thần tương thân tương ái, những phần quà cứu trợ sẽ được bà con vùng lũ đón nhận vui vẻ. Nhưng ít nhà hảo tâm tìm hiểu xem sau khi nhận quà, người dân vùng lũ sẽ nghĩ gì và làm gì với phần quà đó?

Tôi sống mấy chục năm tại miền Trung, giữa vùng rốn lũ, đã chứng kiến cảnh nhà hảo tâm chở cả xe ô tô mỳ tôm về phát cho dân sau lũ. Dân nghe có quà từ thiện đến nhận nhưng về nhà lại nấu mỳ cho gà, lợn ăn. Chẳng phải người dân không tôn trọng lòng tốt của người làm từ thiện, mà họ nóng ruột lắm rồi không nuốt nổi mỳ tôm, lương khô nữa, mà gia súc vật nuôi cũng cần ăn.

Bởi vậy điều đầu tiên, người làm công tác từ thiện phải tìm hiểu người dân đang cần gì nhất vào thời điểm phát quà cứu trợ?

Mỳ tôm và các loại thức ăn như lương khô, bánh ngọt chỉ phù hợp tạm thời lúc đỉnh lũ. Việc cứu trợ này các nhà hảo tâm không đơn thuần làm được, bởi lũ lớn chia cắt giao thông, họ không thể đến được nơi rốn lũ, nơi bị cô lập mà phát quà. Việc lúc này là của chính quyền, lực lượng cứu hộ cứu nạn, lực lượng vũ trang chuyên cứu hộ, cứu nạn…

Vật phẩm đầu tiên người dân cần gấp sau lũ, không phải là gạo, là lương thực mà chính là rau xanh. Sau những trận lụt lớn các vùng trồng rau mất trắng, giá rau đắt hơn tôm tươi. Trong những ngày lũ không được ăn rau người dân thèm rau hơn thèm thịt cá.

Điều thứ 2 cần quan tâm hơn chính là thuốc chữa bệnh, dụng cụ sinh hoạt hàng ngày, như cái xong, nồi, xô, chậu, chổi, bát đĩa… Vì những thứ này dễ bị trôi mất khi lũ về.

Nếu nhà hảo tâm chưa biết mua gì cho phù hợp thì tốt nhất tặng tiền cho dân. Người dân cầm đồng tiền hảo tâm họ vui lắm, họ sẽ đi mua ngay những thứ mà gia đình họ cần nhất sau khi lũ rút.

Ví dụ, vùng núi xa trung tâm thì các loại thực phẩm như gạo, mắm, muối, dầu ăn… là cần nhất.

Còn những vùng gần biển, như các huyện ven phá Tam Giang, tỉnh TT.Huế, cái họ cần sau lũ không phải là mỳ tôm, lương khô... mà họ cần nhưng vật dụng liên quan đến nghề nghiệp, như chài lưới…. để sau lũ lụt họ tiếp tục hành nghề.

Cha ông mình nói: “Của biếu không bằng cách biếu, của cho không bằng cách cho”, mong rằng các nhà hảo tâm hãy cho người dân những gì họ đang cần nhất, để họ thấy mình thực sự được sẻ chia sau những ngày gian khó bởi thiên tai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.