An ninh hình sự

Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù

14/08/2022, 12:14

HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù về tội “Nhận hối lộ”.

Ngày 14/8, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê cùng 3 bị cáo trong vụ không xử lý vụ án hình sự xảy ra vào năm 2016.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù về tội “Nhận hối lộ”.

Đối với cáo buộc về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù", HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự) 10 tháng 28 ngày tù. Do bằng thời hạn tạm giam nên được trả tự do tại toà.

Bị cáo Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) bị tuyên phạt 6 tháng tù treo. Ngoài ra, bị cáo Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bị tuyên phạt 4 tháng 12 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam).

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Liên quan đến vụ việc, HĐXX kết luận, sự việc Nguyễn Hữu Tài xảy ra đã lâu, ngoài bị cáo Phùng Anh Lê không thừa nhận, thì những người liên quan khác đều có lời khai phù hợp với diễn biến logic của sự việc.

HĐXX có đủ căn cứ, khẳng định bị cáo Phùng Anh Lê đã nhận 110 triệu đồng thông qua ông Phùng Văn Bảy. Sau đó, chỉ đạo thuộc cấp thả Tài ra không đúng quy định.

Hành vi của Phùng Anh Lê đã phạm tội "Nhận hối lộ", chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Đối với 3 bị cáo là thuộc cấp, mặc dù biết chỉ đạo của ông Lê là sai nhưng vẫn thực hiện. Tuy nhiên, 3 bị cáo đều có thái độ ăn năn, hối cải và khai báo thành khẩn.

Trước đó, trong phần tự bào chữa cho mình, ông Phùng Anh Lê trình bày Viện Kiểm sát (VKS) không đánh giá khách quan vụ việc và cho rằng suốt quá trình điều tra, cơ quan điều tra miệt mài chứng minh các bị cáo phạm tội và kết tội bị cáo bằng lời khai.

Đối với cáo buộc nhận hối lộ 110 triệu đồng, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ thề trước toà rằng: “Hôm đó tôi không nhận tiền của ông Bảy”. Thậm chí, ông Phùng Anh Lê còn đem cả mẹ ra để thề.

Trong phần tự bào chữa cho mình, ông Phùng Anh Lê khẳng định: “VKS đề nghị tôi 1 năm hay 10 năm cũng như nhau bởi vì tôi không có tội. Nếu toà tuyên án tôi, tôi sẽ chống án kêu oan đến lúc nào không làm được nữa thì tôi sẽ để cho vợ con tôi kêu oan”.

Sau đó, bị cáo Lê đặt câu hỏi: "Ông Bảy có dám giơ tay lên thề trước hội đồng xét xử, những người tham dự phiên tòa và thề trước mạng sống của mình rằng hôm đó có đưa cho tôi 110 triệu không?".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.