An ninh hình sự

Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ và thuộc cấp có 11 luật sư tham gia bào chữa

29/07/2022, 06:30

Ngày 12/8 tới đây, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê cùng thuộc cấp hầu toà liên quan việc tha người bị bắt trái pháp luật.

Theo thông tin từ TAND TP Hà Nội, ngày 12/8 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phùng Anh Lê, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ về tội "Nhận hối lộ".

Ngoài ra, 3 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ gồm Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội CSHS) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bị cáo buộc tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

img

Cựu Trưởng Công an quận Tây hồ Phùng Anh Lê

Phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 12/8 tới, dự kiến kéo dài 2 ngày. HĐXX gồm 3 người, do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ toạ. Có 7 luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê và 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Châu.

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2016, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thụ lý vụ việc anh Nguyễn Công T. tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích.

Quá trình điều tra, nghi phạm trong vụ việc là Nguyễn Hữu Tài đã đến công an đầu thú và được đưa vào nhà tạm giữ.

Tuy nhiên, người nhà của Tài sau đó nhờ người quen tìm đến trưởng Công an quận Tây Hồ nhờ giúp đỡ. Ông Phùng Anh Lê yêu cầu gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại.

Sau khi nhận tiền, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đã chỉ đạo thuộc cấp tha cho Tài về nhà mà không có căn cứ, không có quyết định huỷ bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra, bị can Phùng Anh Lê không khai nhận hành vi phạm tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, đổ lỗi cho cấp dưới và người liên quan, chủ động tạo ra các chứng cứ không đúng sự thật khách quan nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, trên cơ sở các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập, Viện Kiểm sát kết luận: "Đủ căn cứ khẳng định Phùng Anh Lê đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác chủ động gợi ý nhận hối lộ số tiền 110 triệu đồng và trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thực hiện tha trái pháp luật đối với Nguyễn Hữu Tài".

Viện Kiểm sát xác định trong vụ án này, bị can Phùng Anh Lê giữ vai trò chính, là chủ mưu, có động cơ vụ lợi, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo toàn bộ vụ việc tha trái pháp luật và không xử lý hình sự đối với người phạm tội.

Ba bị can còn lại được xác định biết chỉ đạo của ông Lê là trái pháp luật nhưng đã chấp hành, thực hiện tha trái pháp luật đối với Nguyễn Hữu Tài.

Tuy nhiên, trước và sau khi thực hiện, các bị can không báo cáo lên cấp có thẩm quyền và không thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp biết, nên phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả do hành vi vi phạm của mình gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.