Pháp đình

Đề nghị bất ngờ của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ trước tòa

12/08/2022, 11:00

Bị cáo Phùng Anh Lê kiến nghị HĐXX thay đổi kiểm sát viên tại phiên xét xử vì cho rằng quá trình điều tra, người này đã mớm cung.

Sáng 12/8, TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phùng Anh Lê, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ về tội “Nhận hối lộ”.

Ngoài ra, 3 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ gồm Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bị cáo buộc tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

img

Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê

Dự kiến, phiên toà xét xử diễn ra trong 2 ngày. HĐXX gồm 3 người, do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ toạ. Có 7 luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê và 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Châu.

Khoảng 8h ngày 12/8, xe chuyên dụng chở cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đến trụ sở TAND TP Hà Nội. Ngay sau đó, lực lượng cảnh sát tiến hành dẫn giải các bị cáo vào nơi xét xử. Một số người thân của bị cáo đã có mặt từ sớm.

HĐXX đã triệu tập 12 người làm chứng, 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đáng chú ý, trong phần thủ tục ông Phùng Anh Lê kiến nghị HĐXX thay đổi kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên xét xử.

Nguyên nhân được ông Lê cho rằng trong quá trình điều tra, kiểm sát viên này đã đe doạ và mớm cung ông Phùng Anh Lê.

"Tôi nói với anh Dương (kiểm sát viên - PV) việc khởi tố, truy tố tôi không có căn cứ chỉ bằng niềm tin nhưng kiểm sát viên đã nói chỉ cần niềm tin là đủ rồi… Sau đó, tôi bảo nếu cứ để anh Dương làm tôi sẽ không làm việc với anh nữa, từ đó, anh Dương không xuất hiện bất kỳ buổi làm việc nào nhưng đến nay việc xuất hiện tại tòa là không khách quan", bị cáo Phùng Anh Lê nói.

Trước đề nghị trên, đại diện VKS cho biết, các kiểm sát viên được phân công đều làm đúng quy định, khách quan và công tâm.

Sau đó, HĐXX thấy rằng các lý do mà ông Phùng Anh Lê đưa ra là không có căn cứ nên không chấp nhận. Vì vậy, phiên xử sơ thẩm tiếp tục diễn ra với phần công bố cáo trạng của đại diện VKS.

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2016, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thụ lý vụ việc anh Nguyễn Công T. tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích.

Quá trình điều tra, nghi phạm trong vụ việc là Nguyễn Hữu Tài đã đến công an đầu thú và được đưa vào nhà tạm giữ.

Tuy nhiên, người nhà của Tài sau đó nhờ người quen tìm đến Trưởng Công an quận Tây Hồ nhờ giúp đỡ. Ông Phùng Anh Lê yêu cầu gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại.

Sau khi nhận tiền, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đã chỉ đạo Nguyễn Đức Châu, nguyên Đội trưởng Hình sự; Vũ Công Ngọc, Phó đội hình sự Công an quận Tây Hồ tha cho Tài về nhà mà không có căn cứ, không có quyết định huỷ bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra, bị cáo Phùng Anh Lê không thành khẩn khai báo, đổ lỗi cho cấp dưới và không thừa nhận việc nhận 110 triệu đồng.

Năm 2021, Công an TP Hà Nội phát hiện hành vi phạm tội của Tài chưa bị xử lý nên khởi tố; phía tòa án sau đó phạt Tài 24 tháng tù. Việc ông Phùng Anh Lê nhận tiền, thả người cũng được khởi tố điều tra.

Theo Viện kiểm sát, quá trình điều tra, ông Phùng Anh Lê “không thành khẩn khai báo, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới; không thừa nhận việc chiếm hưởng 110 triệu đồng”.

Đáng chú ý, cáo trạng còn xác định, trước khi ông Lê bị khởi tố, vợ chồng ông Lê còn gặp ông Bảy, yêu cầu người này xin lỗi vì đã khai báo việc đưa tiền nhằm "làm mờ hành vi phạm tội của mình".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.