Xã hội

Cựu trưởng Công an xây biệt thự để mặc cấp dưới 18 năm đòi đất

18/11/2019, 06:36

Một số cựu cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đông Anh đã căng băng rôn đòi đất vì dự án nhà ở cho họ 18 năm chưa hoàn thành.

img
Toàn cảnh dự án nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ công an huyện Đông Anh

Trong khi dự án nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Đông Anh (TP Hà Nội) 18 năm chưa hoàn thành, bàn giao khiến một số cựu CBCS phải căng băng rôn phản đối, thì ngay trên mảnh đất dự án này, vẫn có những biệt thự nguy nga mọc lên.

Nộp 24 tỷ từ 20 năm trước, về hưu vẫn chưa có nhà

PV Báo Giao thông đã liên hệ và trực tiếp đặt lịch làm việc với lãnh đạo Công an huyện Đông Anh, nhưng phía Công an huyện cho biết sẽ tiếp nhận câu hỏi và trả lời sau.

Tiếp tục tìm kiếm thông tin về Công ty An Thịnh, ngay cả những người mua nhà cũng không biết công ty này ở đâu, chỉ nghe nói công ty có trụ sở đặt tại Vĩnh Phúc.


Ngày 13/11, PV Báo Giao thông có mặt tại khu đất dự án nhà ở cho CBCS Công an huyện Đông Anh và ghi nhận, ở đây có vài dãy nhà xây dựng dang dở, chưa trát vữa, giờ tường đã rêu mốc, cỏ dại mọc đầy trong lẫn ngoài nhà...

Trước đó, ngày 11/11, một số cựu CBCS Công an huyện Đông Anh đã căng băng rôn đòi quyền lợi đất tại đây. “Cực chẳng đã chúng tôi mới phải làm thế này, mong các cơ quan chức năng vào cuộc lấy lại quyền lợi cho chúng tôi”, một cựu công an huyện Đông Anh nói.

Được biết, năm 2002, Công an huyện Đông Anh có đơn xin cấp 2,2ha đất thuộc Trung tâm Thương mại Đông Anh để tiến hành lập dự án này. Ban chỉ huy Công an huyện Đông Anh đã lập ra “Hội đồng phân phối nhà đất ở” (viết tắt là Hội đồng) và chọn ra được 198 CBCS đủ tiêu chuẩn được phân phối nhà đất ở.

Với lý do để lấy tiền hỗ trợ, chi trả tiền đền bù GPMB, nộp thuế cho Nhà nước, xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình trên đất thuộc dự án, Hội đồng ấn định thu của mỗi CBCS 125 triệu đồng. 198 CBCS đã bán nhà đất, vay mượn để có tiền đóng vào dự án. Tổng cộng số tiền thu được qua 6 đợt, từ năm 2002 - 2006 là hơn 24 tỷ đồng.

Các cựu CBCS Công an huyện Đông Anh cho biết, thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Côn, Trưởng Công an huyện Đông Anh là Chủ tịch Hội đồng đã trực tiếp ký thu tiền của các CBCS. Nhưng trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Côn cho biết, ông chỉ ký thu số tiền hơn 2 tỷ đồng của CBCS nộp cho dự án này, số còn lại là người khác thu.

Sau đó, Công an huyện Đông Anh đã chuyển số tiền cho Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng An Thịnh (Công ty An Thịnh) - đơn vị ký hợp đồng làm dự án. Vậy nhưng, đến nay, dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”, trong khi sai phạm bị hé lộ ngày càng nhiều.

Lãnh đạo có đất xây biệt thự, CBCS thì vẫn phải chờ?

img
Nhà của ông Nguyễn Xuân Côn, nguyên Trưởng Công an huyện Đông Anh

Có mặt tại dự án nhà ở cho CBCS Công an huyện Đông Anh những ngày đầu tháng 11/2019, PV Báo Giao thông ghi nhận có 4 căn nhà kiểu biệt thự nhà vườn (cao từ 3 - 4 tầng) và một nhà nghỉ diện tích hàng trăm m2. Theo phản ánh, trong số biệt thự này, có nhà của ông Nguyễn Xuân Côn và một số nguyên là lãnh đạo Công an huyện Đông Anh. Ông Côn cũng xác nhận với Báo Giao thông việc đã xây nhà trên dự án này năm 2010 và hiện đang sinh sống tại đây.

Việc ông Côn cùng nguyên một số lãnh đạo Công an huyện Đông Anh xây nhà trên đất dự án này là sai phép, bởi Công ty An Thịnh chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên chưa được Sở TN&MT TP Hà Nội bàn giao mốc giới và chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép cho dự án. Việc xây nhà trái phép này đã được Công an huyện Đông Anh khẳng định tại Văn bản số 09/TB-CAĐA-TH ban hành ngày 26/3/2019.

“Chúng tôi, những cán bộ thông thường phải vác đơn đi khắp nơi cầu cứu nhưng vẫn chưa có đất ở, trong khi đó những lãnh đạo Công an huyện Đông Anh thời kỳ đó lại ung dung xây biệt thự nguy nga tại dự án này”, một cựu cán bộ Công an huyện Đông Anh bức xúc.

Liên quan đến việc dự án nhà ở cho CBCS Công an huyện Đông Anh gần 20 năm vẫn chưa thể bàn giao, ông Hoàng Đình Hè, Bí thư Đảng ủy xã Uy Nỗ (huyện Đông Anh) cho biết, thời điểm đầu, xã Uy Nỗ tham gia GPMB để phục vụ dự án.

Bà Nguyễn Thị Sử, Chủ tịch UBND xã Uy Nỗ cho hay, khu đất thuộc dự án vẫn thuộc địa bàn xã Uy Nỗ. Tuy nhiên, sau khi bàn giao mặt bằng lại cho UBND huyện Đông Anh thì khu đất này do thị trấn Đông Anh quản lý.

Về thông tin dự án vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý nhưng đã xây dựng trái phép 4 ngôi nhà kiên cố, 1 công trình nhà chung cư dang dở, bà Sử cho biết, việc quản lý trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền của thị trấn Đông Anh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND thị trấn Đông Anh lại khẳng định việc quản lý trật tự xây dựng ở khu đất giáp ranh hai địa phương này là thuộc địa bàn xã Uy Nỗ.

Ngày 25/5/2015, Công an TP Hà Nội có Thông báo số 181/TB-CAHN chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án xây dựng nhà ở cho CBCS Công an huyện Đông Anh gồm: Hội đồng vi phạm quy chế dân chủ, không công khai trong việc thu, chi tài chính và quy định chấm điểm, phân phối nhà ở cho CBCS. Vi phạm trong việc ban hành quyết định phân phối nhà, đất cho CBCS để một số cán bộ tự xây nhà trên đất dự án khi dự án chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định.

Quá trình triển khai thực hiện dự án, Hội đồng không kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án; khi có khó khăn vướng mắc không kịp thời báo cáo lãnh đạo Công an TP để có biện pháp khắc phục kịp thời, dẫn đến dự án kéo dài và làm phát sinh đơn tố cáo phức tạp...

Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo, giao Trưởng Công an huyện Đông Anh thu hồi các quyết định phân phối nhà, đất ban hành không đúng thẩm quyền, trái với quyết định của UBND TP; Thông báo công khai cho toàn thể CBCS được biết về việc thu, chi tài chính đối với các khoản tiền đã đóng góp. Giao thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh, kết luận các dấu hiệu vi phạm tại dự án này.

Tuy nhiên, 4 năm sau kết luận kiểm tra này, mọi việc vẫn không hề thay đổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.