An ninh hình sự

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển chỉ đạo cấp dưới rút ruột 50 tỷ đồng như thế nào?

02/02/2023, 14:00

Sau khi chỉ đạo thuộc cấp rút ruột 50 tỷ đồng từ ngân sách mua thiết bị, ông Nguyễn Văn Sơn đã "ăn chia" cùng 4 cán bộ.

Viện Kiểm sát (VKS) Quân sự Trung ương vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trong thời gian cuối năm 2019, đầu năm 2020.

Theo đó, VKS Quân sự Trung ương truy tố ông Nguyễn Văn Sơn, Cựu Trung tướng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam về tội "Tham ô tài sản". Ông Sơn cũng được xác định có vai trò chủ mưu trong vụ án.img

Ông Nguyễn Văn Sơn, Cựu Trung tướng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam.

Cùng tội danh trên, VKS Quân sự Trung ương cũng truy tố đối với Hoàng Văn Đồng (Trung tướng, cựu Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển); Doãn Bảo Quyết (Thiếu tướng, cựu Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam); Phạm Kim Hậu (Thiếu tướng, cựu Tham mưu trưởng); Bùi Trung Dũng (Thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh); Nguyễn Văn Hưng (Đại tá, cựu Phó tư lệnh) và Bùi Văn Hòe (Thượng tá, cựu Phó phòng Tài chính).

Theo cáo trạng, năm 2019, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phân bổ 150 tỷ đồng ngân sách Nhà nước cho Cục Kỹ thuật để mua sắm vật tư, thiết bị. Ông Nguyễn Văn Sơn đã gặp Nguyễn Văn Hưng và yêu cầu rút 50 tỷ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh sử dụng.

Thời điểm này, ông Hưng cho rằng muốn rút tiền cần có sự thống nhất trong Thủ trưởng Bộ Tư lệnh mới thực hiện được nhưng để tạo điều kiện thì sau đó ông Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo phân bổ thêm 29 tỷ đồng, khiến ngân sách cho Cục này tăng lên 179 tỷ đồng.

Tháng 4/2019, tại phòng ăn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, ông Sơn cùng Trung tướng Hoàng Văn Đồng và 3 Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng trao đổi về việc rút 50 tỷ đồng, tức 28% ngân sách phân bổ cho Cục Kỹ thuật để ăn chia.

Nhận được chỉ đạo, ông Hưng lại yêu cầu 6 Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Kỹ thuật phải rút đủ 50 tỷ đồng.

Các trưởng phòng đều báo cáo với ông Hưng là khó thực hiện. Ông Hưng tiếp tục yêu cầu 6 trưởng phòng này "phải xác định việc rút lại 50 tỷ đồng là nhiệm vụ Thủ trưởng giao và phải hoàn thành".

Sau đó, mỗi trưởng phòng dưới quyền đại tá Hưng được giao chỉ tiêu phải rút ruột từ 50 triệu đồng đến 25 tỷ đồng để đủ mức 50 tỷ đồng ông Sơn yêu cầu.

Thực hiện kế hoạch của ông Hưng, 6 trưởng phòng phân chia nguồn ngân sách được giao thành 29 gói thầu, trong đó có 9 gói giá trị dưới 10 tỷ đồng để Tư lệnh Cảnh sát biển phê duyệt, không phải báo cáo Bộ Quốc phòng.

Khi có được số tiền này, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn chia cho mình và Hoàng Văn Đồng, Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng, mỗi người 10 tỷ đồng.

Quá trình điều tra vụ án, nhóm bị can nói trên đã nộp lại số tiền. Theo cáo trạng, 6 Trưởng phòng thuộc Cục Kỹ thuật thực hiện mệnh lệnh cấp trên, không có động cơ vụ lợi và không biết số tiền 50 tỷ đồng bị chia cho cá nhân nên không xử lý hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.