Thế giới

Cựu tư lệnh NATO gây sức ép "đòi" Obama cứng rắn với Nga

03/07/2016, 16:10
image

Cựu tư lệnh NATO đang cố gắng gây sức ép lên Tổng thống Mỹ Barack Obama cứng rắn hơn trong quan hệ với Nga.

NATO-Ukraine_Horo-e1397093134563

Tướng Philip Breedlove hiện đang cố gắng gây áp lực lên ông Obama và Chính phủ để Mỹ cứng rắn hơn trong quan hệ với Nga

Tờ tạp chí The Intercept ngày 1/7 vừa qua đưa tin Cựu Tư lệnh các lực lượng vũ trang NATO tại châu Âu, tướng Philip Breedlove, hiện đang cố gắng gây áp lực lên Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chính phủ để Mỹ cứng rắn hơn trong quan hệ với Nga.

Thông tin trên được tạp chí Intercept sưu tầm từ những trang viết tay của tướng Breedlove.

Trước đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng lên tiếng phản đối các kiến nghị của Quốc hội Mỹ về việc cung cấp vũ khí đường không cho Ukraine. Tổng thống Mỹ quan ngại rằng hành động này của Mỹ có thể sẽ làm tình hình khu vực Donbass của Ukraine ngày càng trở nên căng thẳng hơn và làm mối quan hệ của Mỹ với Nga càng trở xấu đi.

Theo Intercept, tướng Philip Breedlove đã từng gặp gỡ với cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell để trao đổi, xin ý kiến của ông Colin Powell về cách để thu hút sự chú ý của người dân Mỹ đến cuộc khủng hoảng Ukraine trong các điều kiện toàn thế giới đang chú ý vào cuộc chiến chống khủng bố IS.

Ông Breedlove còn muốn học hỏi kinh nghiệm từ ông Colin Powell về cách thức thuyết phục Tổng thống Mỹ cứng rắn hơn trong quan hệ với Nga.

Ngoài ra, tướng Philip Breedlove còn cố gắng gây áp lực lên Tổng thống Obama một cách gián tiếp khi gửi thư cho các nhà khoa học và các quan chức quân sự khác đã về hưu, trong đó có cựu Tư lệnh Khối NATO Wesley Clark. Động thái này nhằm tranh thủ sự ủng hộ của họ nhằm tiếp tục khiến Chính phủ của ông Obama đồng ý tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Mặc dù tướng Philip Breedlove không bình luận về nội dung bức thư được ông Breedlove gửi cho các nhà khoa học và các cựu quan chức quân sự NATO nhưng theo nhà khoa học Philipp Carber, bức thư do Intercept công bố là có thật. Philipp Carber cũng chính là nhà khoa học mà tướng Breedlove rất tích cực trao đổi thông tin có liên quan đến vấn đề nêu trên.

Quan hệ giữa Moscow với NATO đã diễn biến theo chiều hướng xấu đi đáng kể từ tháng 3/2014 sau các sự kiện Maidan ở Ukraine và việc Nga sáp nhập vùng Crimea làm một phần lãnh thổ của mình. Trong thời gian này, hoạt động của Hội đồng Nga - NATO cũng bị ngừng lại.

Chính quyền Nga cũng nhiều lần lên tiếng khẳng định rằng dù không muốn đối đầu với NATO nhưng Nga sẵn sàng có những đáp trả thích đáng đối với các hành động mang tính chất khiêu khích Nga của phương Tây.

Quan hệ hai bên thời gian gần đây ngày càng trở nên căng thẳng hơn khi Mỹ và NATO liên tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần với khu vực biên giới phía Tây của Nga. Đáp lại, Nga cũng nêu tuyên bố sẽ có những bước đi cụ thể nhằm đối phó lại những hành động gia tăng hoạt động quân sự của NATO gần biên giới nước này.

 Xem thêm video tàu ngầm Nga hiện đại khiến Mỹ khó theo dõi:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.